Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ที่มีต่อสื่อเสริม ในระบบการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of graduates in education toward supplementary media of distance learning system of Sukhothai Thammathirat Open University
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.65
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ที่มีต่อสื่อเสริม คือ รายการวิทยุกระจายเสียงและรายการวิทยุโทรทัศน์ เพื่อการศึกษาในระบบการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิธีดำเนินการวิจัย 1. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2525จำนวน 825 คน จำแนกเป็นบัณฑิตแขนงวิชาประถมศึกษา มัธยมศึกษา และบริหารการศึกษาที่ได้มาโดยการใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย ด้วยเกณฑ์การสุ่มในอัตรา 1 ต่อ 10 จากจำนวนบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ทั้งหมด 8,206 คน ทั่วประเทศ 2. เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ที่มีต่อสื่อเสริมเกี่ยวกับรายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาในระบบการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 825 ชุด โดยส่งทางไปรษณีย์ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ และได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมาทั้งสิ้น 582 ชุด คิดเป็นร้อยละ 70.55 หลังจากนั้น นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ ด้วยการคิดร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สื่อเสริมประเภทรายการวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา 1. ลักษณะการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษาของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นการฟังรายการคนเดียวมีการรับฟังรายการนาน ๆ ครั้ง และสาเหตุส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถรับฟังได้ทุกครั้งเพราะไม่มีเวลาว่างต้องทำงานหรือกิจกรรมอื่นที่ไม่สามารถรับฟังได้ในเวลานั้น 2. รายการวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา ควรมีความยาวรายการละ 20 นาทีโดยมีจำนวน 17 รายการ ต่อหนึ่งชุดวิชาและช่วงเวลาที่ควรออกอากาศที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงเวลา 18.00 – 20.00 น. 3. รูปแบบของรายการวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา ที่บัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราชให้ความสนใจมากที่สุดคือ การบันทึกเหตุการณ์จริงและการสาธิตประกอบกิจกรรมที่กำหนด 4. คุณภาพด้านเทคนิคและด้านเนื้อหาสาระของรายการวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษาอยู่ในระดับดี ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการรับฟังรายการที่มีมากที่สุดคือ เวลาออกอากาศ รายการอยู่ในช่วงของการทำงานและมักรับฟังได้ไม่ชัดเจนหรือรับฟังไม่ได้ สื่อเสริมประเภทรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา 1. ลักษณะการรับชมรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรร-มาธิราช มีลักษณะการรับชมรายการร่วมกับสมาชิกคนอื่น ๆ ในบ้าน มีการรับชมเกือบทุกครั้ง และสาเหตุส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถรับชมรายการได้ทุกครั้งเพราะไม่มีเวลาว่าง ต้องทำงานหรือกิจกรรมอื่นที่ไม่สามารถรับฟังได้ในเวลานั้น 2. รายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ควรมีความยาวรายการละ 30 นาที โดยมีจำนวนมากกว่า 7 รายการต่อหนึ่งชุดวิชา และช่วงเวลาที่ควรออกอากาศที่เหมาะสมที่สุด คือ ช่วงเวลา 18.00 – 20.00 น. 3. รูปแบบรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาที่บัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราชให้ความสนใจมากที่สุด คือ การสาธิตประกอบการอธิบาย และ การผสมหลาย ๆ รูปแบบในการเสนอเนื้อหา 4. คุณภาพด้านเทคนิคและด้านเนื้อหาสาระของรายการวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษาอยู่ในระดับดี ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการรับชมรายการที่มีมากที่สุดคือ การรับภาพและเสียงไม่ค่อยชัดเจนหรือรับชมไม่ได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุณยะไวโรจน์, วีรยุทธ, "ความคิดเห็นของบัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ที่มีต่อสื่อเสริม ในระบบการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53914.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53914