Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาทัศนคติของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อผลิตภัณฑ์แก้สิว
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study on the attitudes of college students in Bangkok Metropolitan area towards acne remedy's product
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
พิชิต สุวรรณประกร
Second Advisor
นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.403
Abstract
ผลิตภัณฑ์แก้สิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน บำบัดหรือรักษาสิว ที่มีโอกาสทางด้านการตลาดจัดอยู่ในขั้นดีเนื่องจากคนในวัยที่จะเป็นสิวมีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอดเวลาประกอบกับการที่มาตรฐานความเป็นอยู่ของผู้บริโภคสูงขึ้นผู้บริโภคได้รับความรู้ความเข้าใจในการรักษาสุขภาพอนามัยมากขึ้นในปัจจุบันได้มีผู้ปลิตผลิตภัณฑ์แก้สิวออกมาหลายยี่ห้อทำให้มีการแข่งขันกันมากในระหว่างผู้ผลิตผู้เขียนสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของผลิตภัณฑ์แก้สิวเพื่อต้องการทราบถึงทัศนคติของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อผลิตภัณฑ์แก้สิวประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษาอาจเป็นแนวทางในการเสนอแนะผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเพื่อกำหนดส่วนผสมทางการตลาดที่เหมาะสมการศึกษาครั้งนี้ผู้เขียนได้เน้นหนักไปในด้านการวิจัยด้วยการออกแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลจากนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง โดยทั้งนี้ประเด็นสำคัญที่มุ่งศึกษา คือ ทัศนคติ พฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวหลักเกณฑ์ละพฤติกรรมการซื้อ สมมติฐานในการศึกษา คือ ๑.นิสิตนักศึกษาเป็นเพศหญิงให้ความสนใจต่อปัญหาเรื่องสิวมากกว่านิสิตนักศึกษาที่เป็นเพศชาย ๒. เพศไม่มีความสัมพันธ์กับความชอบในการใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวที่มีรูปแบบต่างๆกัน๓.ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แก้สิวของนิสิตนักศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพที่ได้รับการสนับสนุนจากคำแนะนำหรือคำรับรองของแพทย์ในการทดสอบสมมติฐานดังกล่าวผู้เขียนใช้การวิเคราะห์จากอัตราส่วนร้อยละ และการทดสอบด้วยไคสแควร์ (Chi-square,X2) ผลจากการศึกษาพบว่านิสิตนักศึกษาทั้งเพศชายและเพศหญิงให้ความสนใจในการรักษาสิววิธีการเป็นที่นิยมได้แก่การล้างหน้าบ่อยๆด้วยน้ำสะอาดหรือสบู่ทั่วไปและการใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวแต่จำนวนนิสิตนักศึกษาที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวในปัจจุบันมีจำนวนไม่มากนักเนื่องมาจากนิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อผลิตภัณฑ์แก้สิวกล่าวคือ มีความรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์แก้สิวไม่น่าเชื่อถือโฆษณาเกินความเป็นจริงส่วนผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวชอบใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีรูปแบบสบู่มากที่สุดแต่อย่างไรก็ตามรูปแบบของผลิตภัณฑ์แก้สิวมิใช่เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ คุณภาพที่น่าเชื่อถือซึ่งความเชื่อถือในคุณภาพของผลิตภัณฑ์เกิดจากประสบการณ์จากการเคยใช้มาก่อนและได้ผลดี เกิดจากการที่ผลิตภัณฑ์เป็นยาไม่ใช่เครื่องสำอางและเกิดจากโฆษณาที่แจ้งว่าผลิตและควบคุมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร้านค้าที่มีนิสิตนักศึกษานิยมซื้อผลิตภัณฑ์แก้สิว คือ ร้านขายยาอุปสรรคของผลิตภัณฑ์แก้สิว คือนิสิตนักศึกษามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อผลิตภัณฑ์แก้สิวและพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวยังไม่ถูกต้อง กล่าวคือไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งหรือฉลากอย่างเคร่งครัดทำให้ไม่เกิดผลการรักษาอย่างสมบูรณ์ ข้อเสนอแนะของผู้ทำวิจัย ได้แก่๑.ผู้ผลิตควรสร้างทัศนคติที่นิสิตนักศึกษามีผลต่อผลิตภัณฑ์แก้สิวในทางที่ดีคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญนอกจากนี้หน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องควรกำหนดมาตรการในการควบคุมผลิตภัณฑ์ให้รัดกุมยิ่งขึ้นเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แก้สิวและการใช้ไปสู่ผู้บริโภค ๒.ผู้ผลิตควรชี้แจงและย้ำเตือนให้ผู้ใช้ปฏิบัติตามคำสั่งหรือฉลากอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์ในการรักษา โดยการเพิ่มเนื้อที่ฉลากชี้ให้เห็นถึงผลเสียจากการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือฉลากอย่างเคร่งครัดหรือโดยการตั้งหน่วยแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้ ๓.ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายควรให้ความสนใจกลุ่มผู้ใช้เพศชายเช่นเดียวกับเพศหญิงเนื่องจากเพศชายให้ความสนใจเกี่ยวกับการรักษาสิวไม่แตกต่างจากพศหญิงตามที่พิสูจน์สมมติฐาน ๔. ด้านการจัดจำหน่ายผู้ผลิตและผู้จำหน่ายควรให้ความสนใจร้านขายยามากที่สุด ๕.ด้านการโฆษณา ควรสร้างโฆษณาเพื่อสร้างความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์มากกว่าโฆษณาด้วยการใช้ความเพ้อฝันหรือทำให้ผู้บริโภคเกิดอารมณ์หรือความนึกคิดเกี่ยวกับความงามเป็นหลัก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญไทย, ธีรประภา, "การศึกษาทัศนคติของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อผลิตภัณฑ์แก้สิว" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48456.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48456