Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความจำของนักเรียนในการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพการ์ตูนที่มีพื้นหลังภาพต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of students' recall on learning English vocabularies from cartoons of different backgrounds

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.57

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบความจำของนักเรียนในการเรียนคำศัพท์ภาษอังกฤษจากภาพการ์ตูนที่มีพื้นหลังภาพต่างกันคือ ภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลังภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังเกี่ยวกับภาพ และภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังไม่เกี่ยวกับภาพ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คัดเลือกมาจากนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 615 คนของโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ นครราชสีมา โดยทำการทดสอบพื้นความรู้ภาษาอังกฤษก่อนแล้วคัดเลือกนักเรียนกลุ่มที่มีระดับความรู้ทางภาษาอังกฤษในระดับเดียวกันได้จำนวน 454 คน นำมาสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ให้ได้ตัวอย่างประชากรจำนวน 120 คนแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 40 คน ดังนี้คือ กลุ่มที่หนึ่งทดสองสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลัง กลุ่มที่สอง ทดลองสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังเกี่ยวกับภาพ และกลุ่มที่สาม ทดลองสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังไม่เกี่ยวกับภาพ เมื่อเรียนจบแล้ว มีการทดสอบความจำหลังการเรียนแล้วนำคะแนนของนักเรียนแต่ละกลุ่มมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนความจำของนักเรียนทั้ง 3 กลุ่ม ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Anlysis of Variance) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความจำทีละคู่ด้วยวิธี HSD ของตรูกี (Tukey) ผลของการวิจัยปรากฏว่า วิธีการสอนทั้ง 3 วิธีให้ผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทีละคู่ปรากฏว่า กลุ่มของนักเรียนที่เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยภาพการ์ตูนที่ไม่มีรายละเอียดพื้นหลังสามรถจำได้ดีที่สุด ส่วนกลุ่มที่เรียนด้วยภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังเกี่ยวกับภาพ และกลุ่มที่เรียนด้วยภาพการ์ตูนที่มีรายละเอียดพื้นหลังไม่เกี่ยวกับภาพนั้น ผลของการทดสอบความจำไม่แตกต่างกัน

Share

COinS