Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับการพัฒนาคณาจารย์ ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and instructors concerning faculty development in private colleges

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพทูรย์ สินลารัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.297

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับการพัฒนาคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ที่มีวุฒิแตกต่างกัน และประสบการณ์การสอนแตกต่างกัน เกี่ยวกับการพัฒนาคณาจารย์ ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) โดยผู้วิจัยได้ออกแบบสอบถามผู้บริหารทั้งหมดจำนวน 148 คน และกลุ่มตัวอย่างอาจารยซึ่งสุ่มมาร้อยละ 20 ของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนทั้ง 12 แห่ง ได้กลุ่มตัวอย่างอาจารย์จำนวน 276 คน รวมเป็น 424 คน ผู้วิจัยได้รวบรวมแบบสอบถามที่สมบูรณ์คืนมาได้ทั้งสิ้น 337 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79. 48 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ทีเทสต์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย ผลของการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ 1. ผู้บริหารตลอดจนอาจารย์ทั้งที่มีวุฒิแตกต่างกัน และที่มีประสบการณ์การสอน แตกต่างกัน ต่างจัดลำดับความสำคัญของบทบาท และความรับผิดชอบของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ค่อนข้างใกล้เคียงกันโดยให้ความสำคัญแก่บทบาทด้านการสอนเป็นอันดับแรกตรงกัน 2. ผู้บริหารมีความต้องการให้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาคณาจารย์ไม่แตกต่างอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ จากความต้องการของอาจารย์ โดยมีทั้งผู้บริหารและอาจารย์เห็นความสำคัญของกิจกรรมเพื่อพัฒนาคณาจารย์ในทุก ๆ ด้านของบทบาท และความรับผิดชอบของอาจารย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่สอน ส่วนอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาตรีมีความต้องการให้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาคณาจารย์ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ จากความต้องการของอาจารย์ที่มีวุฒิสูงกว่าในด้านการสอน การบริหาร การเป็นกรรมการ และการบริการทางวิชาการ แก่ชุมชนและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม แต่ไม่พบความแตกต่างในเรื่องความต้องการกิจกรรมเพื่อการพัฒนาคณาจารย์ด้านการวิจัย แต่งตำราและบทความทางวิชาการ และจากการวิจัยครั้งนี้ไม่ปรากฎความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

ISBN

9745634832

Share

COinS