Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แนวโน้มการจัดการศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษาในประเทศไทย โดยใช้เทคนิคเดลฟาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Trends of private vocational education in Thailand by using Delphi Technique

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิริชัย กาญจนวาสี

Second Advisor

มงคล ศรีไพรวรรณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.236

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษาของประเทศไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2526 ถึง 2536 โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ทำการเก็บรวบรวม ด้วยการถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๒๓ คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์และฐานนิยมของแต่ละข้อความ ผลการวิจัยปรากฏแนวโน้มการจัดการศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษาของประเทศไทย ดังนี้ 1. วิชาการอีเลคโทรนิคจะเข้ามามีบทบาททั้งทางตรงและทางอ้อมในงานทางอาชีวศึกษา ซึ่งคาดว่าจะเน้นในแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสำเร็จรูป และ/หรือกึ่งสำเร็จรูปจากผลผลิตทางเกษตรกรรม/หรือในลักษณะแปรรูป โดยอาศัยพลังงานที่ค้นพบในประเทศ เช่น ก๊าซและน้ำมัน 2. อาชีพทางด้านอุตสาหกรรมและอาชีพทางการจัดการจะแยกเป็นสาขาวิชาชีพเฉพาะมากขึ้น และคาดว่าจะมีการประกอบอาชีพในลักษณะรวมทุนเป็นกิจการขนาดกลางเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงต้องการแรงงานที่มีทั้งฝีมือเทคโนโลยีเฉพาะและความสามารถในทางบริหาร 3. คาดว่าจะไม่เพิ่มการผลิตแรงงานในสาขาวิชาชีพด้านการจัดการแต่จะเพิ่มกระบวนการเรียนการสอนให้เข้ากันกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ 4. กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีบทบาทสำคัญในการปรับระบบเศรษฐกิจโลกและจะมีการร่วมกลุ่มระหว่างประเทศที่มีฐานทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกัน ซึ่งประเทศในกลุ่มเหล่านี้จะแลกเปลี่ยนตลาดแรงงานซึ่งกันและกันหรือแลกเปลี่ยนแรงงานในระดับกลุ่มต่อกลุ่ม 5. ความต้องการแรงงานไทยในต่างประเทศ จะเป็นแรงงานระดับช่างฝีมือ มากกว่าแรงงานไม่มีฝีมือ และจะเพิ่มการแข่งขันระหว่างประเทศที่มีการส่งแรงงานออก 6. รัฐจะให้เอกชนร่วมจัดการศึกษาเอกชนสายอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้นและยังคงอยู่ในความควบคุมดูแลของรัฐ 7. รัฐจะจัดให้มีคณะกรรมการการวัดผลและประเมินผลความรู้ความสามารถของนักเรียนอาชีวศึกษาและช่างฝีมือทั่วไปเพื่อออกเป็นวุฒิบัตรที่ใช้ในการประกอบอาชีพ 8. จำนวนโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษาจะเพิ่มมากขึ้นและมีคุณภาพสูงขึ้น 9. สวัสดิการของครูโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษาจะมากกว่าหรือเท่ากับสวัสดิการของข้าราชการครู 10. หลัดสูตรอาชีวศึกษาจะเน้นทักษะภาคปฏิบัติให้มากขึ้น รวมทั้งจะมีเป้าหมายให้นักเรียนกลับมาที่ศูนย์การเรียน เพื่อปรับความรู้ความสามารถให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ 11. คุณสมบัติของนักเรียนโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษาที่ตลาดแรงงานต้องการคือความรับผิดชอบสูง และการมีความคิดสร้างสรรค์ 12. ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษาจะยังคงว่างงานหรือมุ่งเรียนต่อระดับสูง

Share

COinS