Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดบริการนักศึกษาของวิทยาลัยครูในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Student personnel services of teacheers colleges in Thailand

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.292

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการจัดบริการนักศึกษาในวิทยาลัยครูศึกษาความคิดเห็น และเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของการจัดบริการนักศึกษาในวิทยาลัยครู และศึกษาความคุ้นเคยของนักศึกษาที่มีต่อบริการนักศึกษาในวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา จากวิทยาลัยครู 8 แห่ง โดยวิธีสุ่มแบบแยกประเภท และสุ่มแบบง่าย รวมทั้งสิ้น 883 คน เครื่องมือและวิธีการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาจากเอกสารการสัมภาษณ์ และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การวิเคราะห์ข้อมูล ในการศึกษาจากเอกสาร และการสัมภาษณ์ ได้ใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา ( Content Analysis ) ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถาม ได้ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ( Percent ) ค่าเฉลี่ย ( Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) การจัดอันดับความสำคัญ ( Ranking ) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน ( ANOVA) การเปรียบเทียบรายคู่ด้วย Scheffe Method สรุปผลการวิจัย 1. ลักษณะและขอบข่ายของการจัดบริการนักศึกษาในวิทยาลัยครูแฝงอยู่ในแผนกต่าง ๆ 14 แผนก คือ แผนกทะเบียนวัดผล แผนกหอสมุด แผนกแนะแนว แผนกโสตทัศนอุปกรณ์ แผนกอนามัยและสุขาภิบาล แผนกรักษาดินแดน แผนกบริการการศึกษา แผนกสวัสดิการ แผนกหอพักนักศึกษา แผนกธุรการ ร้านสหกรณ์ของวิทยาลัย แผนกอาคารสถานที่ แผนกวินัยและปกครอง และแผนกกิจกรรมนักศึกษา สำหรับการแบ่งสายงานบริการนักศึกษาในแต่ละวิทยาลัยครูมีลักษณะเป็นเอกเทศ 2. ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ เป็นปัญหาทางด้านบริการและสวัสดิการ ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านส่งเสริมและพัฒนาบุคลิกภาพ 3. เกี่ยวกับความสำคัญของการจัดบริการนักศึกษา ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา เห็นว่าโดยส่วนรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก และระดับปานกลาง โดยผู้บริหารและอาจารย์เห็นว่าประกาศทะเบียนวัดผลมีความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับ 1 แต่นักศึกษาเห็นว่าบริการจัดหางาน และโครงการเสริมความรู้สอบบรรจุสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับ 1 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการจัดบริการนักศึกษาพบว่า ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นบริการด้านอาหารและหอพัก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเป็นรายคู่พบว่า ส่วนใหญ่เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างผู้บริหารกับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา 5. เกี่ยวกับความคุ้นเคยของนักศึกษาที่มี่ต่อบริการนักศึกษาพบว่า บริการส่วนใหญ่นักศึกษามีความคุ้นเคยปานกลาง 6. ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับสภาพการจัดบริการนักศึกษา ขึ้นอยู่กับความคุ้นเคย ข้อเสนอแนะ 1. สภาการฝึกหัดครู และกรมการฝึกหัดครู ควรจะปรับปรุงการจัดองค์การของวิทยาลัยครูให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดบริการนักศึกษาโดยตรง มีรูปแบบที่เหมือนกันทุกวิทยาลัย มีขอบข่ายของงานริการนักศึกษาครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านบริการและสวัสดิการ โดยจัดให้มีการประชุมสัมมนาร่วมกันระหว่างผู้บริหารกิจการนักศึกษาทุกวิทยาลัย 2. วิทยาลัยครูแต่ละแห่งควรได้มีการประเมินการจัดบริการนักศึกษา และสำรวจความต้องการของนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงงานด้านบริการนักศึกษา

Share

COinS