Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การรับรู้เกี่ยวกับค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษาในวิทยาลัยเทคโนโลยี และอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Perception on basic values of students in the institute of technology and vocational education

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

พรชุสี อาชวอำรุง

Second Advisor

นพวงศ์ ณ อุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.290

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษา ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษา ระหว่างนักศึกษาชายกับนักศึกษาหญิง และนักศึกษาในกรุงเทพมหานครกับนักศึกษาในต่างจังหวัด วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ป.วส.) ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2526 โดยวิธีสุ่มแบบแบ่งเป็นพวกหรือชั้น (Stratified Random Sampling) ได้ตัวอย่างประชากรทั้งหมด 400 คน และได้รับแบบสำรวจคืนมาทั้งหมด คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนแบบสำรวจที่ได้รับคืนมา 400 ฉบับนั้น แบบสำรวจของนักศึกษาชายในกรุงเทพมหานครไม่สมบูรณ์ และใช้ไม่ได้เพียง 1 ฉบับ นอกจากนั้นใช้ได้หมดทั้ง 399 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99.75 ของตัวอย่างประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ประกอบด้วย เนื้อหา สองตอน ตอนที่หนึ่ง เป็นแบบสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสำรวจ ตอนที่สอง เป็นแบบสำรวจพฤติกรรมการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานของนักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที สรุปผลการวิจัย 1. นักศึกษาในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา มีการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่มีค่าเฉลี่ย (X̄) ของศักยภาพพฤติกรรม (โอกาสที่จะปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน) ตั้งแต่ 6.73 ถึง 7.98 จากจำนวนเต็ม 10 แสดงว่านักศึกษามีศักยภาพหรือโอกาสที่จะปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานมากกว่าที่จะไม่ปฏิบัติตาม 2. นักศึกษาชายและหญิง ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา มีการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานไม่แตกต่างกันหมดทุกด้าน แต่ถ้าแยกพิจารณาค่านิยมพื้นฐานแต่ละด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และที่ระดับ .20 ในด้านการปฎิบัติตามคุณธรรมของศาสนา 3. นักศึกษาในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา มีการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน ไม่แตกต่างกันหมดทุกด้าน แต่ถ้าแยกพิจารณาแต่ละด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในด้านการพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ และที่ระดับ .20 ในด้านการประหยัดและออม การมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ผลการวิจัยครั้งนี้มีประโยชน์ในทางปฏิบัติต่อสังคมส่วนรวมอย่างแท้จริงผู้วิจัยได้เสนอแนะให้วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กรมการศาสนา ครอบครัว และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะวิทยาลัยครูทั่วประเทศ และคณะศึกษาศาสตร์ หรือคณะศิลปศาสตร์ ในบางมหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่ผลิตครู พึงตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของค่านิยมพื้นฐาน และหาทางปลูกฝังค่านิยมพื้นฐานให้แก่เด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนชาวไทยโดยรีบด่วน และต้องทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ค่านิยมพื้นฐานที่จำเป็นต้องปลูกฝังให้แก่คนไทยทั้งประเทศโดยรีบด่วนที่สุดคือ การปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา และการมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย สำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ควรจะทำการวิจัยเรื่องการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐานของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอื่นๆด้วย โดยเพิ่มตัวแปรอิสระต่างๆที่จะใช้ศึกษาอีก เช่น ระดับสติปัญญา การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว อาชีพ และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว

Share

COinS