Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษา เพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน ตามการรับรู้ของครูและผู้บริหารการศึกษา ในเขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Community development roles of the elementary school teachers in the project for village development in deprived rural areas as perceived by teachers and educational administrators in educational region eight

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.278

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาท และเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารการศึกษา เกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน ทั้งที่เป็นบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังรวมทั้งศึกษาปัญหางานพัฒนาชุมชนของครูและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ครูโรงเรียนประถมศึกษาที่อยู่ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน 260 คน และผู้บริหารการศึกษา 126 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นจากครู และผู้บริหารการศึกษา ในเขตการศึกษา 8 เครื่องเมื่อที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แล้วยำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. การรับรู้ของครูและผู้บริหารการศึกษาต่อบทบาทที่ปฏิบัติจริง และบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาชุมชนของครู พบว่า 1.1 ครูและผู้บริหารการศึกษารับรู้ว่า ครูมีการปฏิบัติจริงในการพัฒนาชุมชนรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง บทบาทที่ครูเห็นว่าได้ปฏิบัติมากที่สุดคือ บทบาทด้านสังคมและวัฒนธรรม ส่วนผู้บริหารการศึกษาเห็นว่าบทบาทที่ครูปฏิบัติมากที่สุดคือบทบาทด้านการเมือง การปกครอง ส่วนบทบาทที่ครูปฏิบัติน้อยที่สุดคือ บทบาทด้านเศรษฐกิจและอาชีพ 1.2 ครูและผู้บริหารการศึกษาคาดหวังที่จะให้ครูปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนทุกด้านอยู่ในระดับมาก บทบาทที่ครูและผู้บริหารการศึกษาคาดหวังให้ครูปฏิบัติมากที่สุดคือ บทบาทด้านสังคมแลวัฒนธรรม ส่วนบทบาทที่มีความคาดหวังให้ครูปฏิบัติน้อยที่สุดคือ บทบาทด้านเศรษฐกิจและอาชีพ 2.ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงกับบทบาทที่คาดหวังในการพัฒนาชุมชนชองครูทุกด้าน พบว่า ครูและผู้บริหารการศึกษาความคาดหวังต่อบทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูสูงกว่าบทบาทที่ครูได้ปฏิบัติจริง โดยพบว่าบทบาททั้งสองนี้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ผลการเปรียบเทียบการรับรู้ของครู กับผู้บริหารการศึกษาที่มีต่อบทบาทในการพัฒนาชุมชนของครู พบว่า 3.1 ครูกับผู้บริหารการศึกษาให้คะแนนการรับรู้ต่อบทบาทที่ปฏิบัติจริง ในการพัฒนาชุมชนของครู ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2 ครูกับผู้บริหารการศึกษาให้คะนนความคาดหวังต่อบทบาทที่คาดหวัง ในการพัฒนาชุมชนของครู ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ครูและผู้บริหารการศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูเรียงตามลำดับความสำคัญมากไปน้อย ดังนี้ 1.ขาดแคลนวัสดุ อุปกรณ์ที่เป็นเครื่องมือส่งเสริม และสนับสนุนวิชาชีพชองประชาชน 2. ความยากจนของประชาชน 3. เงินงบประมาณที่ใช้สนับสนุนโครงการมีน้อยไม่เพียงพอในการดำเนินงาน 4. ขาดบุคลากรด้านอาชีพต่าง ๆ ที่จะให้ความรู้แก่ประชาชน 5. ความแตกต่างในการรู้หนังสือของประชาชน 6. ครูมีเวลาไม่เพียงพอที่จะให้บริการแก่ประชาชน 5.ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน พบว่า 1.ต้องการให้ส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมกับท้องถิ่นให้แก่ประชาชน และให้จัดการศึกษาเพื่อให้ประชาชนอ่านออกเขียนได้ 2.ต้องการให้จัดสัมมนา อบรมครูทุกระยะ รวมทั้งให้ปรับปรุงสวัสดิการของครู 3. ต้องการให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 4. ต้องการให้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.ต้องการให้มีการปรับปรุงเส้นทางคมนาคมในหมู่บ้านให้เดินทางได้สะดวกและปรับปรุงระบบชลประทานในหมู่บ้าน โดยการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อใช้บริโภคและทำการเกษตร 6. ต้องการให้จัดสรรงบประมาณลงในพื้นที่ยากจนให้มากขึ้นให้งบประมาณอย่างต่อเนื่อง

Share

COinS