Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs for supervision in chemistry instruction of chemistry teachers at the upper secondary education level in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.201

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานคร ในด้านต่าง ๆ ดังนี้คือ ด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน การวัดผลและประเมินผล วิธีการนิเทศการสอน บุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอน และคุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนวิชาเคมีของครูเคมีในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างครูเคมีที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน และระหว่างครูเคมีที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบโดยเสรีเป็นข้อเสนอแนะทั่วไปของผู้ตอบ แล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูที่สอนวิชาเคมี จำนวน 124 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 โรงเรียน แบบสอบถามที่ได้กลับคืนมาวิเคราะห์จำนวน 109 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนของครูเคมี โดยการทดสอบค่าที แล้วนำมาเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ครูเคมีมีความต้องการในการนิเทศการสอนในด้านหลักสูตร การวัดผลและประเมินผล คุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี อยู่ในระดับมาก และต้องการด้านเนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน วิธีการนิเทศการสอน และบุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอนวิชาเคมี อยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศการสอนด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา เทคนิคการสอน อุปกรณ์การสอน การวัดผลและประเมินผล วิธีนิเทศการสอน บุคลากรที่จะทำการนิเทศการสอนและคุณสมบัติของผู้ที่จะนิเทศการสอนวิชาเคมี ของครูเคมีที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน และวุฒิการศึกษาต่างกัน จะเห็นว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ทั้งพิจารณาเป็นรายข้อ และเมื่อพิจารณารวมทุกข้อ

Share

COinS