Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของผู้นำชุมชนภาครัฐบาลและภาคเอกชนด้านการสอนประชาชน และบริการชุมชนที่มีในโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ในเขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of the government and private sectors community leaders concerning community teaching and servicing in the community secondary schools in educational region seven

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.276

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวัง ของผู้นำชุมชนภาครัฐบาลและผู้นำภาคเอกชน ด้านการสอนประชาชนและบริการชุมชนที่มีร่วมกับโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ในเขตการศึกษา 7 ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหานั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยวีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มประกอบด้วยผู้นำชุมชนในเขตการศึกษา 7 จำนวน 186 คน เป็นผู้นำภาครัฐบาล 97 คน และผู้นำภาคเอกชน 89 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และการสัมภาษณ์ แบบสอบถามประกอบด้วย 3 ตอน คือ สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามบทบาทที่ปฏิบัติจริง และความคาดหวังของผู้นำชุมชนด้านการให้ความรู้และบริการชุมชนที่มีในโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ในการสอนประชาชน ผู้นำภาครัฐบาลมีบทบาทที่ปฏิบัติจริงค่อนข้างมาก ในด้านการให้ความรู้ทั่วไปและความรู้เกี่ยวกับอาชีพ ในการบริการชุมชนผู้นำภาครัฐบาลมีการปฏิบัติจริงค่อนข้างมากในการให้บริการด้านสุขภาพอนามัยและการบริการด้วยเผยแพร่ข่าวสารแก่ประชาชน ผู้นำภาคเอกชนมีบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการสอนประชาชนน้อยทุกด้าน ส่วนด้านการบริการชุมชน ผู้นำภาคเอกชนมีการปฏิบัติจริงในระดับค่อนข้างมากในการบริการชุมชนด้านนันทนาการ 2. บทบาทที่คาดหวัง ผู้นำชุมชนภาครัฐบาลและภาคเอกชนมีความเห็นว่าควรจะเข้าไปมีบทบาทในการสอนประชาชนและบริการชุมชนร่วมกับโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท ในระดับค่อนข้างมากทุกด้าน และความคาดหวังของผู้นำชุมชนทั้ง 2 ภาค สูงกว่าบทบาทที่ปฏิบัติจริงทุกด้าน 3. บทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้นำทั้ง 2 ภาค แตกต่างกันในการให้ความรู้ทั่วไปและความรู้เกี่ยวกับอาชีพ การบริการชุมชนด้านความรู้ทั่วไปและอาชีพ การบริการชุมชนด้านสุขภาพอนามัย และการบริการชุมชนด้านเผยแพร่ข่าวสาร โดยผู้นำภาครัฐบาลมีการปฏิบัติจริงมากกว่าผู้นำภาคเอกชน ส่วนบทบาทที่ผู้นำทั้ง 2 ภาค ปฏิบัติจริงไม่แตกต่างกัน ได้แก่ การปลูกฝังให้ประชาชนมีความรับผิดชอบต่อเยาวชน การปลูกฝังให้ประชาชนเกิดความรับผิดชอบต่อชุมชน การปลูกฝังให้ประชาชนเป็นพลเมืองดี การบริการชุมชนด้านวัฒนธรรมและนันทนาการ 4. สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคอย่างมากในการให้ความรู้และบริการชุมชนตามความเห็นของผู้นำชุมชน คือ 1. การขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องมือส่งเสริมและสนับสนุนวิชาชีพของประชาชน 2. ขาดเงินงบประมาณที่จะใช้สนับสนุนโครงการพัฒนาต่าง ๆ 3. การที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้นำภาคเอกชนมีงานประจำมาก จึงมีเวลาบริการชุชนน้อย 4. ขาดการประสานงานระหว่างโรงเรียน มพช. กับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง 5. ข้อเสนอแนะของผ้ำชุมชนในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนของโรงเรียนมัธยมเพื่อพัฒนาชนบท คือ 1. ควรมีการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนให้มีความพร้อมสำหรับงานพัฒนาชุมชน 2. ควรมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่มีหน้าที่พัฒนาชนบท 3. โรงเรียนต้องสร้างความสัมพันธ์เป็นอันดีกับผู้นำชุมชนและประชาชน

Share

COinS