Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักศึกษาวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ที่มีต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of students of teacher colleges in Western Region concerning the promotion of Thai culture

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงเดือน พิศาลบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.275

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะวัฒนธรรมไทยภาคตะวันตก การจัดหลักสูตรและการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในระดับจังหวัด และวิทยาลัยครูภาคตะวันตก และเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ปีที่ 2 แสะปริญญาตรีปีที่ 4 ที่มีต่อวัฒนธรรมไทยภาคตะวันตก การจัดหลักสูตรและกิจกรรมส่งเสริม วัฒนธรรมไทยในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ศึกษาจากเอกสารและแบบสอบถาม ใช้แบบสอบถาม จำนวน 655 ชุด ส่งไปให้นักศึกษาทั้งสองระดับ และได้คืนมาจำนวน 639 ชุดคิดเป็นร้อยละ 97.55 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตาราง และประกอบความเรียง จากการศึกษาจากเอกสารพบว่า บริเวณภาคตะวันตกนี้เคยเป็นที่อยู่ของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีหลักฐานและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาจนถึงปัจจุบัน มีขนบธรรมเนียมประเพณีส่วนใหญ่เหมือนภาคกลางทั่วไป แต่มีแตกต่างอยู่กันไปบ้างในหมู่ของชนกลุ่มน้อย มีความเชื่อเกี่ยวกับพระเครื่อง ผีเทวดาอยู่บ้าง เพลงพื้นบ้าน นิทานพื้นบ้าน วรรณกรรมพื้นบ้าน ปริศนาคำทาย ได้สอดแทรกความเชื่อ คติสอนใจ และแนวทางการดำเนินชีวิตของคนท้องถิ่นไว้ด้วย มีภาพจิตกรรมฝาผนังหลายแห่ง การช่างฝีมือและอาหารพื้นบ้านหลายอย่าง นำไปประกอบอาชีพได้ การละเล่นพื้นบ้านส่วนใหญ่เหมือนภาคกลางทั่วไป การจัดหลักสูตรวิชาวัฒนธรรมในวิทยาลัยครู นักศึกษาทุกคนต้องเรียนวิชาสังคีตนิยม ความเข้าใจในศิลปะ และสุนทรียะของนาฏศิลป์ไทย การจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในระดับจังหวัด และวิทยาลัยครูภาคตะวันตก ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จากการศึกษาจากแบบสอบถามพบว่า นักศึกษาทั้งสองระดับส่วนมากเป็นหญิง มีอายุระหว่าง 21 - 23 ปี นับถือศาสนาพุทธ ประกอบอาชีพทางเกษตรกรรม และมีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันตก ส่วนความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยภาคตะวันตก นักศึกษาทั้งสองระดับมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ นับถือผู้มีความประพฤติดี มากกว่าผู้มีเงินและอำนาจ ดนตรีไทยฟังไพเราะ ครอบครัวมีส่วนสำคัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ควรใช้น้ำนมมารดาเลี้ยงทารก การปลูกผักสวนครัวและการประหยัดจะนำไปสู่การอยู่ดีกินดี ความขยันหมั่นเพียรนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตและควรส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นพึ่งตนเองมากขึ้น สิ่งที่ นักศึกษาทั้งสองระดับมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยคือ ขนบธรรมเนียมประเพณีช่วยส่งเสริมให้คนทำดี ในวันสงกรานต์ควรไปทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำรับพรจากผู้ที่เคารพนับถือ การอุปสมบทตามประเพณีทำให้ผู้อุปสมบทเป็นคนดี พิธีอุปสมบทควรทำอย่างประหยัด การปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนาจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ในสังคมไทยการเคารพผู้อาวุโสเป็นสิ่งดี การเลือกคู่ครองควรปรึกษาบิดา มารดา และผู้ที่เคารพนับถือ สำเนียงภาษาถิ่นเป็นเครื่องสร้างความสามัคคีของคนในท้องถิ่นเดียวกัน นิทานพื้นบ้านมีคุณค่าทางเสริมสร้างปัญญา ศีลธรรมและประวัติศาสตร์ เพลงพื้นบ้านมีคติสอนใจ เสริมสร้างปัญญา สนุกสนานและควรรักษาให้คงมีอยู่ต่อไป ปริศนาคำทายฝึกให้เป็นคนช่างคิด สังเกต และจดจำ ภาพจิตกรรมฝาผนังเป็นเครื่องช่วยพัฒนาจิตใจ หนังตะลุงควรส่งเสริมให้มีอยู่ต่อไป เครื่องจักสานเป็นสิ่งจำเป็นแก่เกษตรกรรม และเป็นเครื่องประดับอาคารของคนในเมืองได้ดี ควรพัฒนาสมุนไพรให้จริงจัง อาหารพื้นบ้านเป็นสิ่งที่มีคุณภาพดีควรส่งเสริมให้มากขึ้น การละเล่นพื้นบ้านนอกจากจะทำให้สนุกสนาน ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และตั้งอยู่ในความไม่ประมาทด้วย สิ่งที่นักศึกษาทั้งสองระดับมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์ไม่เห็นด้วย คือ การทำบุญของชาวพุทธต้องทำกับพระสงฆ์ ฤกษ์ยามจะนำความสุขความเจริญมาให้ งานพิธีอุปสมบทเป็นการจัดขึ้นเพื่อพบปะสังสรรค์ของญาติมิตร ผู้ชายเป็นผู้นำ ผู้หญิงเป็นผู้ตาม การจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในภาคตะวันตก นักศึกษาทั้งสองระดับมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยคือ ควรนำเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นมาสอนในสถาบันการศึกษาให้มากขึ้น การเรียนการสอนควรจัดในรูปของกิจกรรม ศูนย์วัฒนธรรมในวิทยาลัยครูต้องเป็นผู้นำในการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ยังต้องศึกษาและวิจัยอยู่เสมอ ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยในภาคตะวันตก และการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในภาคตะวันตก ทั้งสองระดับไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS