Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้เม็ดดินเผาเป็นวัสดุมวลรวมในงานผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Application of using calcined clay as coarse aggregate for surface treatmen
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุประดิษฐ์ บุนนาค
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.505
Abstract
จากการศึกษาเม็ดดินเผา ซึ่งเป็นมวลรวมประดิษฐ์ในห้องทดลอง พบว่า เม็ดดินเผามีคุณสมบัติทางวิศวกรรมเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็น วัสดุในงานผิวทางได้ ดังนั้นในการวิจัยนี้จะเป็นการศึกษาความ เป็นไปได้ในการนำเม็ดดินเผามาใช้เป็นวัสดุมวลรวมหยาบในงานผิวทาง เซอร์เฟสทรีตเมนท์ชนิดชั้นเดี่ยวบนแปลงทดสอบ 2 แปลง ขนาด 3 x 3 เมตร สร้างติดกับผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์ที่ใช้หินปูนเป็นวัสดุมวลรวมโดยทั่วไปความต้านทานการลื่นไถลของผิวทาง ในสภาพแห้งและเปียกจะวัดด้วยเครื่อง British Portable Tester และความลึกผิวทางจะวัดโดยวิธี Sand Patch ตลอดตามคาบเวลาที่กำหนด ในการทดสอบ การจัดตำแหน่งของการ วัดจัดในแนวร่องล้อ และระหว่างแนวร่องล้อทั้งสองบนแปลงทดสอบ และจัดเช่นเดียวกับบนผิวทาง เซอร์เฟสทรีตเมนท์หินปูนข้างเคียง การวิจัยนี้พบว่า แปลงทดสอบที่ใช้เม็ดดินเผา เป็นวัสดุมวลรวมสามารถใช้งานได้เหมือนกับผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์หินปูนทั่วไป และในสภาพการใช้งานเดียวกันตลอดระยะเวลาที่ศึกษา พบว่า ค่าความต้านทานการลื่นไถลของแปลงทดสอบเม็ดดินเผาทั้งสองมีแนวโน้มที่ให้ค่าเฉลี่ยสูงกว่า และมีความลึกผิวทางลึกกว่าผิวทางเซอร์เฟสรีตเมนท์หินปูนข้างเคียง อย่างไรก็ตามการวัดค่า ในแปลงทดสอบควรจะกระทำต่อไปเมื่ออายุการใช้งานของผิวทางและปริมาณยวดยานที่วิ่งผ่านเพิ่มขึ้นเพื่อเปรียบเทียบผลในระยะยาวต่อไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เตชะจินดา, ประยูร, "การใช้เม็ดดินเผาเป็นวัสดุมวลรวมในงานผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53711.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53711
ISBN
9745640336