Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้เม็ดดินเผาเป็นวัสดุมวลรวมในงานผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Application of using calcined clay as coarse aggregate for surface treatmen

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุประดิษฐ์ บุนนาค

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.505

Abstract

จากการศึกษาเม็ดดินเผา ซึ่งเป็นมวลรวมประดิษฐ์ในห้องทดลอง พบว่า เม็ดดินเผามีคุณสมบัติทางวิศวกรรมเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็น วัสดุในงานผิวทางได้ ดังนั้นในการวิจัยนี้จะเป็นการศึกษาความ เป็นไปได้ในการนำเม็ดดินเผามาใช้เป็นวัสดุมวลรวมหยาบในงานผิวทาง เซอร์เฟสทรีตเมนท์ชนิดชั้นเดี่ยวบนแปลงทดสอบ 2 แปลง ขนาด 3 x 3 เมตร สร้างติดกับผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์ที่ใช้หินปูนเป็นวัสดุมวลรวมโดยทั่วไปความต้านทานการลื่นไถลของผิวทาง ในสภาพแห้งและเปียกจะวัดด้วยเครื่อง British Portable Tester และความลึกผิวทางจะวัดโดยวิธี Sand Patch ตลอดตามคาบเวลาที่กำหนด ในการทดสอบ การจัดตำแหน่งของการ วัดจัดในแนวร่องล้อ และระหว่างแนวร่องล้อทั้งสองบนแปลงทดสอบ และจัดเช่นเดียวกับบนผิวทาง เซอร์เฟสทรีตเมนท์หินปูนข้างเคียง การวิจัยนี้พบว่า แปลงทดสอบที่ใช้เม็ดดินเผา เป็นวัสดุมวลรวมสามารถใช้งานได้เหมือนกับผิวทางเซอร์เฟสทรีตเมนท์หินปูนทั่วไป และในสภาพการใช้งานเดียวกันตลอดระยะเวลาที่ศึกษา พบว่า ค่าความต้านทานการลื่นไถลของแปลงทดสอบเม็ดดินเผาทั้งสองมีแนวโน้มที่ให้ค่าเฉลี่ยสูงกว่า และมีความลึกผิวทางลึกกว่าผิวทางเซอร์เฟสรีตเมนท์หินปูนข้างเคียง อย่างไรก็ตามการวัดค่า ในแปลงทดสอบควรจะกระทำต่อไปเมื่ออายุการใช้งานของผิวทางและปริมาณยวดยานที่วิ่งผ่านเพิ่มขึ้นเพื่อเปรียบเทียบผลในระยะยาวต่อไป

ISBN

9745640336

Share

COinS