Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอน ของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวันตามความคิดเห็นของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems and needs concerning the instructional competency improvement of the elementary school teachers under the auspices of Bangkok Metropolitan Administration, Pathum Wan District, as perceived by themselves
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณี ศิริโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.104
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ตามความคิดเห็นของตนเอง ตามตัวแปรด้านวุฒิ และประสบการณ์ สมรรถภาพด้านการสอนประกอบด้วย การเตรียมการสอน การกำหนดวัตถุประสงค์การสอน การเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน การผลิตและใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครูที่ทำการสอน ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตปทุมวันจำนวน 223 คน โดยใช้เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอน และการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการทดสอบของเชฟเฟ (Sheffe Test) ผลการวิจัย 1.ครูมีปัญหาการสอนในระดับปานกลาง ในด้านวัตถุประสงค์การสอนกับด้านการผลิตและใช้สื่อการสอน 2.ครูมีความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอนในเรื่องการผลิตและใช้สื่อการสอน รวมทั้งการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก อยู่ในระดับปานกลาง 3.ครูที่มีวุฒิและประสบการณ์สอนต่างกัน มีความเห็นเกี่ยวกับปัญหาการสอนด้านต่างๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4.ครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5.ครูที่มีวุฒิต่างกัน มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพการสอนด้านการเลือกวิธีการและเทคนิคการสอน การผลิตและใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนและด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนด้านการเตรียมการสอน และการกำหนดวัตถุประสงค์การสอนแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เดชาภิวัฒน์สกุล, กัญญา, "ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพด้านการสอน ของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวันตามความคิดเห็นของตนเอง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53433.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53433