Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมของแผ่นหลังคาอาร์ชบาง รูปทรงกระบอกทำด้วยคอนกรีตเสริมใยแก้ว
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Behavior of a circular thin arch roof made of glass fibre reeinforced concrete
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ทักษิณ เทพชาตรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.501
Abstract
ปัจจุบันในวงการก่อสร้างได้มีการนำวัสดุที่ค้นคิดขึ้นใหม่ๆ มาใช้กันอย่างกว้างขวางเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ประหยัดค่าก่อสร้างและให้ความสวยงามคอนกรีตเสริมใยแก้วเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่จะสนองความต้องการสิ่งเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถผลิตเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาช่วยลดน้ำหนักของโครงสร้างลงได้ อย่างไรก็ตามในวงการก่อสร้างเมืองไทยยังไม่ค่อยนิยมใช้วัสดุประเภทนี้มากนัก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะยังไม่มีการค้นคว้าและศึกษาคุณสมบัติของคอนกรีตเสริมใยแก้วที่ใช้วัสดุที่ผลิตภายในประเทศกันอย่างจริงจัง ดังนั้นในการวิจัยครั้งนี้จึงมุ่งที่จะศึกษาคุณสมบัติการรับแรงอัด แรงดึง แล้วนำมาออกแบบก่อสร้างโครงหลังคาอาร์ชบางโค้งรูปทรงกระบอกเพื่อใช้ศึกษาหาพฤติกรรมต่างๆ ภายใต้การรับน้ำหนักบรรทุกแบบต่างๆ การตรวจสอบกำลังของคอนกรีตเสริมใยแก้วซึ่งมีอัตราส่วนผสม ทราย:ซีเมนต์ = 1:3 น้ำ:ซีเมนต์ = 0.35 และใยแก้วยาว 3.5 ซม. ปริมาณ 5% โดยน้ำหนักพบว่าการรับแรงอัดคอนกรีตเสริมใยแก้วจะเกิดการวิบัติในแนวระนาบที่ใยแก้วจัดเรียงตัวอยู่ โดยมีค่าเฉลี่ยหน่วยแรงอัดประลัย 342 กก/ซม [superscript 2] ส่วนในการรับแรงดึงของคอนกรีตเสริมใยแก้ว เนื้อคอนกรีตกับใยแก้วประสานกันดีเมื่อความเครียดไม่เกิน 0.00032 และเมื่อความเครียดเกินจากนี้เนื้อคอนกรีตจะเกิดการแตกร้าวและแรงดึงทั้งหมดจะถูกถ่ายให้ใยแก้วรับจนถึงจุดวิบัติ โดยมีค่าเฉลี่ยหน่วยแรงดึงประลัย 75 กก/ซม [superscript 2] ส่วนโมดูลัสยืดหยุ่นในการทดลองแรงอัดและแรงดึงจะมีค่าใกล้เพียงกันมากคือ อยู่ระหว่าง 17x10 [superscript 4] ถึง 25x10 [superscript 4] กก/ซม[superscript 2] การทดลองหาพฤติกรรมของแผ่นหลังคาอาร์ชบางโค้งรูปทรงกระบอกพบว่าในช่วงอีลาสติก ความเครียดจะแปรเปลี่ยนเป็นสัดส่วนโดยตรงกับหน่วยแรงดัดการแปรเปลี่ยนของน้ำหนักบรรทุกและระยะโก่งก็จะมีลักษณะเป็นเส้นตรงเช่นเดียวกัน ค่าความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักบรรทุกกับระยะโก่งที่ได้จาการคำนวณจะต่างกับการทดลองประมาณ 6% สำหรับในช่วงเกินอีลาสติกเมื่อกำหนดให้การกระจายหน่วยแรงดัดเป็นไปตามทฤษฎีของ Allen พบว่า การคำนวณและการทดลองจะให้ลักษณะพฤติกรรมที่คล้ายกัน แต่การคำนวณจะให้ระยะโก่งตัวมากกว่าการทดลอง ส่วนค่าเฉลี่ยความเหนียวของอาร์ชมีค่าประมาณ 3.45 และอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักบรรทุกที่จุดวิบัติกับน้ำหนักบรรทุกที่จุดแตกร้าวมีค่าประมาณ 2.21
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สกานุพงษ์, ศักดิ์ชัย, "พฤติกรรมของแผ่นหลังคาอาร์ชบาง รูปทรงกระบอกทำด้วยคอนกรีตเสริมใยแก้ว" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53707.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53707