Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อไก่กระป๋อง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study on attitude of consumers towards canned-chicken
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สมภพ เจริญกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.380
Abstract
ไก่กระป๋องเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปประเภทหนึ่งที่มีจำหน่ายในประเทศมาช้านาน แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคเท่าไรนัก การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะต้องการศึกษาถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อไก่กระป๋อง เพื่อที่จะใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไก่กระป๋องให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอันที่จะสามารถทำให้อุตสาหกรรมไก่กระป๋องเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภค ตัวอย่างที่ใช้ในการสำรวจมีจำนวน 500 ตัวอย่าง ซึ่งกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวได้สุ่มจากผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาแยกตามศาสนาและระดับรายได้ของกลุ่มตัวอย่างเป็นเกณฑ์สำหรับข้อมูลทุติยภูมินั้นเก็บรวบรวมจากหน่วยราชการและบริษัทเอกชน ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจะถูกนำมาวิเคราะห์โดยอาศัยวิธีการทางสถิติต่างๆ เพื่อให้ได้ผลสรุปตามสมมติฐานที่ได้วางไว้ ผลของการวิจัยสรุปโดยย่อได้ดังนี้ 1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่เคยซื้อไก่กระป๋อง 2. ความแตกต่างของระดับรายได้ไม่มีความสัมพันธ์กับการเคยซื้อและไม่เคยซื้อไก่กระป๋อง แต่ความแตกต่างในการนับถือศาสนามีความสัมพันธ์กับการเคยซื้อและไม่เคยซื้อไก่กระป๋อง 3. รสชาติของไก่กระป๋องสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ดีกว่าด้านราคา 4. ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีความถี่ในการซื้อไก่กระป๋องที่ไม่แน่นอน 5. ความแตกต่างของระดับรายได้และศาสนามีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อไก่กระป๋อง 6. ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อไก่กระป๋องครั้งละ 1-3 กระป๋อง มากที่สุด 7. ความแตกต่างของระดับรายได้และศาสนา ไม่มีความสัมพันธ์กับปริมาณการซื้อไก่กระป๋องในแต่ละครั้ง ส่วนข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้วางแผนทางการตลาดสำหรับไก่กระป๋องมีดังนี้ (ก) ผู้ซื้อไก่กระป๋องส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ หรือผู้มีรายได้มากกว่าเดือนละ 9,000 บาท และไก่กระป๋องประเภทแกงไก่กระป๋องที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยผู้ซื้อจะนำไปใช้แทนอาหารสด ทั้งนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะหาซื้อไก่กระป๋องจากซุปเปอร์มาเก็ตโดยพิจารณาเอกซื้อไก่กระป๋องจากรสชาติเป็นสำคัญ (ข) จากผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตของอุตสาหกรรมดังกล่าวควรผลิตไก่กระป๋องที่มุ่งเน้นถึงรสชาติและคุณภาพของอาหารเป็นสำคัญ รวมทั้งราคาจำหน่ายจะต้องไม่สูงหรือต่ำกว่าราคาของคู่แข่งจนเกินไป และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวควรอาศัยช่องทางการจำหน่ายทุกช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านซุปเปอร์มาเก็ตเป็นช่องทางการจำหน่ายที่จะขาดเสียมิได้ สำหรับในด้านการส่งเสริมการจำหน่ายนั้น ผู้ผลิตควรอาศัยสื่อต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์และโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่าไก่กระป๋องเป็นอาหารที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับใช้รับประทานได้ทุกโอกาสไม่ใช่อาหารที่ใช้ในโอกาสพิเศษแต่เพียงอย่างเดียว
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศุภภิญโญพงศ์, สุรศักดิ์, "การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อไก่กระป๋อง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53238.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53238