Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความเสมอภาคของการลงทุนทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The quity of educational investment in the elementary schools under the auspices of Bangkok Metropolitan Administration

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.267

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการลงทุนทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในปีงบประมาณ 2523, 2524 และ 2525 และเพื่อประเมินความเสมอภาคของกาลงทุนทางการศึกษา โดยส่วนรวมและตามขนาดโรงเรียน การลงทุนทางการศึกษาในงานวิจัยนี้ หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ใช้ดำเนินการจัดการศึกษา ซึ่งได้แก่ งบประมาณจากรัฐบาล และเงินอุดหนุนจากกรุงเทพมหานคร กลุ่มประชากรของการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพหานคร ยกเว้นโรงเรียนประถมศึกษาที่เปิดใหม่ กลุ่มประชากรประกอบด้วยโรงเรียน 402 โรงเรียน การวิจัยใช้ความแปรปรวนที่ยอมรับได้เป็นเกณฑ์ในการวัดความเสมอภาคชองการลงทุนทางการศึกษา ซึ่งอาศัยวิธีการสถิติสองอย่างคือ สัมประสิทธิ์ของความแปรผันและดรรชนีแมคลูน ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. การลงทุนทางการศึกษาต่อหัวเพิ่มขึ้นทุกปี โรงเรียนขนาดเล็กมีการลงทุนต่อหัวสูงสุด โรงเรียนขนาดใหญ่มีการลงทุนต่อหัวต่ำสุด 2. หากพิจารณาเปรียบเทียบการลงทุนการศึกษา ในแต่ละปีงบประมาณตามขนาดโรงเรียน แสดงว่า ความเสมอภาคของการลงทุนทางการศึกษาของโรงเรียนประถมขนาดเล็กมีความเสมอภาคเป็นที่น่าพึงพอใจน้อยกว่าโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่ 3. การลงทุนทางการศึกษา ปีงบประมาณ 2523 มีความเสมอภาคมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณอื่นที่ทำการศึกษา ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบการลงทุนทางการศึกษาในระยะเวลาที่ผ่านมา พบว่า มีการเพิ่มการลงทุนทางการศึกษาในแต่ละปีที่ผ่านมา แต่เป็นการเพิ่มในอัตราที่นำสู่ไปสู่ความไม่เสมอภาคมากขึ้น

Share

COinS