Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียนและสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between students' characteristics, classroom situation, and home environment and lower secondary school students' academic achievement
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ศรีสุโข
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.263
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาความสัมพันธ์พหุคูณระหว่างลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 364 คนจากโรงเรียนขนาดใหญ่ (มีนักเรียนตั้งแต่ 1500-2499 คน) และ 542 คนจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ (มีนักเรียนตั้งแต่ 2500 คนขึ้นไป) ใช้แบบสำรวจและแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 8 ฉบับเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และศึกษาในลักษณะความตรงข้ามกลุ่ม ผลการวิจัย 1. ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรด้านลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียน และสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธ์ ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มวิชาของนักเรียนจากโรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีค่า .90 และ .93 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อแยกศึกษากลุ่มตัวพยากรณ์เป็นด้านๆ ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านลักษณะของนักเรียนมีค่าระหว่าง .75 ถึง .93 ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านสภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีค่าระหว่าง .22 ถึง .34 และค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับกลุ่มตัวแปรด้านสภาพแวดล้อมทางบ้านมีค่าระหว่าง .03 ถึง .01 2. พื้นความรู้เดิมเป็นตัวพยากรณ์ ที่มีน้ำหนักในการพยากรณ์สูงที่สุด 3. สมการพยากรณ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มวิชาที่ศึกษากับนักเรียนจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษสามารถนำไปใช้พยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิทักษ์สาลี, วาสนา, "ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของนักเรียน สภาพการเรียนการสอนในชั้นเรียนและสภาพแวดล้อมทางบ้าน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53666.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53666