Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์สถิติการเรียนสำเร็จการศึกษาของประเทศไทย ปีสำมะโนประชากรสากล 1980

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of educational attainment statistics of Thai population, international census year 1980

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ประชุมสุข อาชวอำรุง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.248

Abstract

การวิเคราะห์สถิติการเรียนสำเร็จการศึกษาปีสำมะโนประชากร 1980 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยกระดับการศึกษาของประชากรไทยในรอบสิบปีที่ผ่านมา เพื่อเปรียบเทียบการเรียนสำเร็จการศึกษาของประชากรและประสิทธิภาพให้การศึกษาระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่างๆของประเทศ การวิจัยใช้ดัชนีการศึกษา 2 ค่า คือ เรโชการเรียนสำเร็จการศึกษาและเรโชการยึดเหนี่ยว ได้ข้อค้นพบที่สำคัญว่า1.ระดับการศึกษาของประชากรไทยส่วนใหญ่สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในรอบสิบปีระหว่างปี 1970 ถึง 1980 ระดับการศึกษาของประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งจากชั้นเรียน จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.29 เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.37 ระดับการศึกษาในแต่ละภูมิภาคมีค่าใกล้เคียงกัน และเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค2.โดยเฉลี่ยทั่วราชอาณาจักรมีประชากรที่มีอายุ 15 ปีขั้นไป เรียนสำเร็จตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไปร้อยละ 76.2 ไม่ได้รับการศึกษาร้อยละ 15.6 ในระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสัดส่วนของประชากรที่เรียนสำเร็จตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไปสูงสุดร้อยละ 85.3 รองลงมาคือ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ ภาคกลางมีสัดส่วนของประชากรที่เรียนสำเร็จการศึกษาสูงกว่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไปสูงสุดร้อยละ 30.4 รองลงมาคือ ภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ3.ภาคกลางมีประสิทธิภาพการศึกษาสูงสุด รองลงมา คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาค

Share

COinS