Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความพึงพอใจของครู อาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Satisfaction of teachers in large secondary schools under the auspices of the department of general education in Bangkok metropolis concerning factors of the job performance
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิกา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.90
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครู อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจระหว่างครู อาจารย์ชาย และครู อาจารย์หญิง และระหว่างครู อาจารย์ที่มีอายุราชการแตกต่างกัน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน สมมติฐานของการวิจัย 1. ความพึงพอใจของครู อาจารย์ชาย และครู อาจารย์หญิงในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน 2. ความพึงพอใจของครู อาจารย์ซึ่งมีอายุราชการต่างกันในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรได้จากครู อาจารย์ที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานครทุกโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 84 โรงเรียน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายตามสัดส่วนในแต่ละโรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างประชากร 370 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยข้อความที่สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 2 ข้อ และข้อความที่วัดระดับความคิดเห็นที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน จำนวน 66 ข้อ ผู้วิจัยส่งและรับแบบสอบถามด้วยตนเองและทางไปรษณีย์ จำนวนแบบสอบถามที่ได้รับคืน 289 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่สามารถใช้เป็นข้อมูลในการวิจัยได้ จำนวน 285 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 77.02 การวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS-X คำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที สรุปผลการวิจัย จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้ 1. ความพึงพอใจของครู อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน โดยส่วนรวมและจำแนกตามเพศและอายุราชการอยู่ในระดับปานกลาง 2. องค์ประกอบในการปฏิบัติงานที่ครู อาจารย์มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ลักษณะของงาน รองลงมา คือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ส่วนองค์ประกอบในการปฏิบัติงานที่ครู อาจารย์ มีความพึงพอใจต่ำสุด คือ เงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการ รองลงมาคือ ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา 3. เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน ได้ผลดังนี้ 3.1 ความพึงพอใจของครู อาจารย์ชาย และครู อาจารย์หญิงที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงานโดยส่วนรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายองค์ประกอบ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2 องค์ประกอบ คือ ความมั่นคงในการทำงานและเงินเดือน ค่าตอบแทนและสวัสดิการ 3.2 ความพึงพอใจของครู อาจารย์ที่มีอายุราชการ 1-4 ปี และครู อาจารย์ที่มีอายุราชการ 4 ปีขึ้นไป ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงานโดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5 องค์ประกอบ คือ ความรับผิดชอบ การได้รับการยอมรับนับถือ ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน และความมั่นคงในการทำงาน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พานิชย์ไพศาลกูล, อุษณีย์, "ความพึงพอใจของครู อาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อองค์ประกอบในการปฏิบัติงาน" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53411.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53411