Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลัง ลักษณะทางสังคม เศรษฐกิจ ประชากร และวิธีศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between background, social, economic and demographic aspects and study methods with students' achievement of educational studies school, Sukhothai Thammathirat Open University
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทุมพร จามรมาน
Second Advisor
วินัย รังสินันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.238
Abstract
การวิจัยนี้เพื่อศึกษาหาตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เฉพาะสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ หลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง 2 ปี ปีการศึกษา 2523 ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษา จำนวน 740 คน จากทุกภาคทางภูมิศาสตร์ โดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม ซึ่งครอบคลุมตัวแปรด้านต่างๆ ทางสังคม เศรษฐกิจ ประชากร ภูมิหลัง และวิธีศึกษา จำนวน 57 ตัว สรุปผลการวิจัย คือ 1. ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 มีตัวแปร 7 ตัว คือ ภาค อายุ ถิ่นที่ตั้งและชุมชนที่อยู่อาศัย ความต้องการศึกษาต่อหรือไม่ศึกษาต่อ การอ่านเอกสารการสอน วิธีเข้ารับการสอนเสริมและจำนวนวันที่เตรียมตัวสอบ 2. สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือ สมการที่อยู่ในรูปคะแนนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน = 0.276 (การอ่านเอกสารการสอน) - 0.235 (อายุ) + 0.138 (ภาค) + 0.115 (จำนวนวันที่เตรียมตัวสอบ) – 0.107 (ถิ่นที่ตั้งและชุมชนที่อยู่อาศัย) + 0.122 (รายได้จากอาชีพหลัก) + 0.095 (การศึกษาสูงสุดก่อนเข้าศึกษา) และสมการนี้สามารถพยากรณ์ได้ใกล้เคียงความจริง 49.18 % ตามเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 3. เมื่อวิเคราะห์เฉพาะกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำ พบว่า ตัวแปร ที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสูงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 มีตัวแปร 4 ตัวคือ การอ่านเอกสารการสอน ภาค ตำแหน่งงานที่ปฏิบัติอยู่ และการดูรายการโทรทัศน์และตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 มีตัวแปร 9 ตัว คือ ภาค ตำแหน่งงานที่ปฏิบัติอยู่ ศาสนา อายุ จำนวนปีที่ทำงานความต้องการศึกษาต่อหรือไม่ศึกษาต่อ การเคยหรือไม่เคยเข้ารับการอบรมจากสถาบันการศึกษาวิชาชีพครู การอ่านเอกสารการสอน และวิธีเข้ารับการสอนเสริม สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรูปคะแนนมาตรฐานกลุ่มสูง คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน = 0.245 (การอ่านเอกสารการสอน) สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรูปคะแนนมาตรฐานกลุ่มต่ำ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน = 0.192 (ความต้องการศึกษาต่อหรือไม่ศึกษาต่อ) – 0.224 (ภาค) + 0.192 (ศาสนา) – 0.202 (อายุ) + 0.187 (การอ่านเอกสารการสอน)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มาลัย, วานิช, "ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิหลัง ลักษณะทางสังคม เศรษฐกิจ ประชากร และวิธีศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53641.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53641