Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสอนของครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน ที่ได้รับการฝึกอบรมจากโครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรมตามหลักสูตรประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครู และ นักเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The instruction of teachers under the office of private education commission trained by an in - service project on morality insinuating instruction according to the elementary school curriculum as perceived by themselves and students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
อำไพ สุจริตกุล
Second Advisor
ดวงเดือน อ่อนน่วม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.107
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูก่อนและหลังการฝึกอบรมเกี่ยวกับการนำเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้สอนสอดแทรกในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ตามหลักสูตรประถมศึกษาตลอดจนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสอดแทรกจริยธรรม 2.เพื่อศึกษาชนิดของสื่อการสอนที่ครูสร้างขึ้นเพิ่มเติมภายหลังจากให้รับการฝึกอบรม 3.เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำเทคนิคที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปฏิบัติ 4.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูหลังจากการฝึกอบรม 5.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ และเพื่อนครูเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนครูก่อนและหลังจากได้รับการฝึกอบรม วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชาการในการวิจัยครั้งนี้มี 3 กลุ่ม ได้แก่1)ครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนที่ได้รับการฝึกอบรมด้านการสอนสอดแทรกจริยธรรมตามหลักสูตรประถมศึกษาจากภาควิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 100 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิและแบบง่าย 2)นักเรียนที่กำลังเรียนกับครูซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรในข้อ 1 จำนวน 300 คน ได้มาจากการการสุ่มแบบเจาะจง 3)ครูใหญ่และเพื่อนครูของตัวอย่างประชากรในข้อ 1 จำนวน 50 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคและแนะตามความคิดเห็นของครูวิเคราะห์ในรูปความเรียง สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูมีความเห็นว่าการนำเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้สอนสอดแทรกจริยธรรมในแต่ละกลุ่มประสบการณ์นั้น เทคนิคที่เปลี่ยนระดับการนำไปใช้ จากไม่ได้นำไปใช้หรือนำไปใช้น้อยเมื่อก่อนการฝึกอบรม แต่หลังการฝึกอบรมแล้วครูนำไปใช้บางครั้ง จำแนกตามกลุ่มประสบการณ์ได้ดังนี้ กลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) ได้แก่ การโต้วาทีธรรมะ การสร้างและใช้หุ่น การวาดภาพลายเส้น และการใช้กรณีตัวอย่าง กลุ่มทักษะ (คณิตศาสตร์) ได้แก่ การใช้และแต่งเพลงเสริมคุณธรรม การใช้กรณีตัวอย่าง การวัดและประเมินผลจริยธรรม กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตได้แก่ เกมเสริมคุณธรรม การละเล่นเสริมคุณธรรม การวัดและประเมินผลจริยธรรม กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยได้แก่ การโต้วาทีธรรมะ การสร้างและใช้หุ่น กลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพได้แก่ การเล่านิทาน การส้างและใช้บัตรคำการวาดภาพลายเส้น การใช้บทบาทสมมุติ การใช้กรณีตัวอย่าง การวัดและประเมินผลจริยธรรม กลุ่มประสบการณ์พิเศษ ได้แก่ การใช้สถานการณ์จำลองการใช้และแต่งเพลงเสริมคุณธรรม การใช้บทบาทสมมุติ กลุ่มกิจกรรมพิเศษได้แก่ การสร้างและใช้บัตรคำ การเรียงความปากเปล่า การใช้กรณีตัวอย่างและการวาดภาพลายเส้น ซึ่งเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยพบว่า หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติส่วนการใช้เทคนิคอื่น ๆ ไม่เปลี่ยนระดับการนำไปใช้ในแต่ละกลุ่มประสบการณ์แต่เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยพบว่าหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเกือบทุกกลุ่มประสบการณ์2.ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสอดแทรกจริยธรรมครูมีความเห็นว่า หลังการฝึกอบรมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกกิจกรรม 3.ครูได้สร้างสื่อการสอนเพิ่มเติมเรียงตามลำดับได้ดังนี้ บัตรคำร้อยละ 68 หุ่นร้อยละ 41 การวาดภาพลายเส้นร้อยละ 36 เกมเสริมคุณธรรมร้อยละ 24 เพลงเสริมคุณธรรมร้อยละ 15 สื่อการสอนประเภทอื่นร้อยละ 4 4. ครูเห็นว่าปัญหาและอุปสรรคในการนำเทคนิคที่ได้รับจากการฝึกออบรมไปปฏิบัติจริงสรุปได้ดังนี้ 4.1ปัญหาจากตัวครู ครูเห็นว่าวิชาที่ตนสอนไม่เกี่ยวกับเทคนิคที่ได้รับจากการฝึกอบรม และครูขาดทักษะในการผลิตอุปกรณ์ 4.2ปัญหาจากตัวนักเรียน ครูเห็นว่านักเรียนไม่มีทักษะในการพูด และจำนวนนักเรียนต่อห้องมากไม่สะดวกต่อการจัดกิจกรรม 5.นักเรียนมีความเห็นว่า หลังจากที่ครูได้รับการฝึกอบรมแล้วครูมีพฤติกรรมการสอนต่อไปนี้อยู่ในระดับบ่อยครั้ง ก)การให้นักเรียนมีโอกาสได้เข้าร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน ข)การสังเกตนักเรียนทำงานอย่างใกล้ชิด พฤติกรรมที่นักเรียนมีความเห็นว่าครูได้ใช้บางครั้งได้แก่ ก)การให้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ข)การเล่านิทานเสริมคุณธรรม ค)การใช้บัตรคำประกอบการสอน ง) การวาดภาพประกอบการสอน จ)การสอนร้องเพลงเสริมคุณธรรม ฉ)การประชุมกลุ่ม ช)การประเมินผลจริยธรรม ส่วนพฤติกรรมการสอนข้ออื่นๆ นักเรียนมีความเห็นว่าครูไม่เคยใช้หรือใช้น้อย 6.ครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ และเพื่อนครู มีความเห็นว่า พฤติกรรมการสอนของครูก่อนการฝึกอบรม ครูทำเป็นบางครั้ง แต่หลังการฝึกอบรมแล้วครูทำบ่อยครั้งขึ้น มีดังนี้ ก)การให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเมื่อนักเรียนต้องการความช่วยเหลือ ข)การสอนสอดแทรกคุณธรรมทุกครั้งที่มีโอกาส ค)การสนใจค้นคว้าหาความรู้เพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอน ง)การให้ความใกล้ชิดเป็นกันเองกับนักเรียน และเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยพบว่าหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนพฤติกรรมข้ออื่น ๆอยู่ในระดับเดียวกัน คือทำเป็นบางครั้ง แต่ค่าเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มากมี, เกตุมณี, "การสอนของครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน ที่ได้รับการฝึกอบรมจากโครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรมตามหลักสูตรประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครู และ นักเรียน" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53436.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53436