Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 9
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs for instructional supervision of mathematics teachers in the secondary school in educational region nine
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุพิน พิพิธกูล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.221
Abstract
วัตถุประสงค์ขยงการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการ การนิเทศการสอนของครู คณิตศาสตร์ในด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา วิธีการสอน สื่อการสอน การวัดและการประเมินผล 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนและวุฒิการศึกษาต่างกัน ตลอดจนครู คณิตศาสตร์ที่เคยได้รับการอบรมและไม่เคยได้รับการอบรม วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบตรวจคำตอบ แบบเลือกตอบแบบ มาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบโดยเสรี ภายใต้หัวข้อที่กำหนด แล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 400 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลในเขตการศึกษา 9 จำนวน 38 โรงเรียน แบบสอบถามที่นำมาวิจัยจำนวน 365 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 91.25 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนของครู โดยการทดสอบค่าที่ แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ครู คณิตศาสตร์ ต้องการการนิเทศการสอนในด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชาวิธีการสอน สื่อการสอน การวัดและการประเมินผล อยู่ในระดับมาก 2. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการนิเทศการสอนด้านหลักสูตร เนื้อหาวิชา วิธีการสอน สื่อการสอน การวัดและการประเมินผล ของครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอน และวุฒิการศึกษาต่างกัน ตลอดจนครู คณิตศาสตร์ที่เคยได้รับการอบรมและไม่เคยได้รับการอบรม ในแต่ละด้าน จะเห็นว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่เมื่อพิจารณารายข้อของทั้ง 5 ด้าน ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ครูคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน มีความต้องการในการนิเทศการสอนเกี่ยวกับเรื่อง การอธิบายชี้แจงเกี่ยวกับโครงสร้างของหลักสูตรคณิตศาสตร์ การแนะนำส่งเสริมให้ครูผู้สอนทำการวิเคราะห์จุดหมายหลักสูตร จุดประสงค์ของหมวดวิชา และรายวิชา เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้การประชุมชี้แจงเกี่ยวกับความถูกต้องของเนื้อหา การส่งเสริมให้ครู ผู้สอนลาศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ทำการสอน เทคนิคการใช้สื่อการสอนในการฝึกฝนและทบทวนบทเรียนของผู้เรียน การสร้างแบบทดสอบที่วัดพฤติกรรมด้านสติปัญญาขั้นต่างๆ ได้แก่ความรู้ความจำเกี่ยวกับการคิด คำนวณ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ และการแนะนำส่งเสริมให้ครู ผู้สอนทำการวิเคราะห์แบบทดสอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2.2 ครู คณิตศาสตร์ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความต้องการในการนิเทศการสอนเกี่ยวกับเรื่อง การแนะนำส่งเสริมให้ครูผู้สอนทำการวิเคราะห์จุดหมายหลักสูตรจุดประสงค์ของหมวดวิชา และรายวิชาเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ การจัดทำแผนการสอนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับ จุดประสงค์การเรียนรู้การตัดสินใจเรื่องความยาก-ง่ายของเนื้อหาให้เหมาะสมกับเวลา การส่งเสริมให้ครูผู้สอนลาศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ทำการสอน และการแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการสอนที่เป็นกิจกรรมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เช่น การสอนแบบแก้ปัญหา การวิเคราะห์สังเคราะห์ แบบอุปนัย-นิรนัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2.3 ครู คณิตศาสตร์ที่เคยได้รับการอบรมและไม่เคยได้รับการอบรมมีความต้องการในการนิเทศการสอน เกี่ยวกับเรื่องการแนะนำชี้แจงเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผล เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน แยกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์แสงตา, สนิท, "ความต้องการการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 9" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53618.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53618
ISBN
9745631744