Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics skills in learning physics of male and female mathayom suksa six students

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.219

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจทักษะการคำนวณที่ปรากฏในหนังสือแบบเรียนวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตร พ.ศ. 2524 ซึ่งจัดทำโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการนำทักษะการคำนวณไปใช้ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2526 ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย 191 คน นักเรียนหญิง 209 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร 10 โรงเรียน ผู้วิจัยสำรวจทักษะการคำนวณในแบบเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แล้วสร้างแบบทดสอบวัดทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ด้วยตนเอง แบบทดสอบมี 50 ข้อ มีระดับความยากง่าย 0.2-.74 อำนาจจำแนก .2-.7 ความเที่ยง 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ที่ปรากฏในแบบเรียนวิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตร พ.ศ. 2524 ซึ่งจัดทำโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มี 11 กลุ่มทักษะ 2. ความสามารถในการนำทักษะการคำนวณไปใช้ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2526 ในเขตกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS