Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลของการใช้คำถามก่อน หลัง และระหว่างการอ่านที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the effects of pre-questioning, post-questioning and interspersed questioning techniques on the English reading comprehension of mathayom suksa five students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุภัทรา อักษรนุเคราะห์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.216
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างกลุ่มที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่าน ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเฉพาะที่ตรงกับคำถามประกอบระหว่างกลุ่มที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่าน ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเฉพาะที่ไม่ตรงกับคำถามประกอบระหว่างกลุ่มที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่าน และความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างนักเรียนที่มีระดับความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้าจำนวน 120 คน โรงเรียนวัดราชโอรส ปีการศึกษา 2526 นักเรียนถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีความสามารถสูง 8 คน ระดับความสามารถกลาง 24 คน และระดับความสามารถต่ำ 8 คน โดยใช้ตัวเลขแสดงระดับผลการเรียนของวิชาภาษาอังกฤษ 412 ซึ่งเป็นวิชาที่สอนภาคปลาย ปีการศึกษา 2525 ของประชากรกลุ่มนี้เป็นเกณฑ์แบ่งกลุ่มคือ นักเรียนที่มีระดับผลการเรียน 3 และ 4 เป็นกลุ่มสูง ระดับผลการเรียน 2 เป็นกลุ่มปานกลาง และระดับผลการเรียน 1 และ 0 เป็นกลุ่มต่ำ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบ 3 ฉบับ สำหรับวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ 3 ข้อความ แบบสอบแต่ละฉบับประกอบด้วยคำถามแบบเลือกตอบ 16 ข้อ คัดเลือกเอาแต่ข้อคี่จำนวน 8 ข้อ ในแบบสอบแต่ละฉบับ คือข้อที่ 1, 3, 5, 7, 9, 11, 13 และ 15 มาเป็นคำถามประกอบข้อความที่อ่าน โดยวางไว้ในตำแหน่งก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่าน แบบสอบทั้ง 3 ฉบับนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและความถูกต้องของการใช้ภาษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน และการวิเคราะห์หาค่าความเที่ยง กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม จะได้อ่านข้อความเดียวกันแต่ได้รับคำถามในตำแหน่งต่างกันคือ ก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่าน หลังการอ่านแต่ละข้อความและตอบคำถามประกอบข้อความที่อ่าน กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม จะทำแบบสอบซึ่งมีคำถาม 16 ข้อ โดยที่ข้อคี่เป็นข้อที่ใช้วัดความเข้าใจในการอ่านที่ตรงกับคำถามประกอบข้อความที่อ่าน และข้อคู่เป็นข้อใช้วัดความเข้าใจในการอ่านที่ไม่ตรงกับคำถามประกอบข้อความที่อ่าน นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการสวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสององค์ประกอบ และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคู่ของค่าเฉลี่ยโดยวิธีของนิวแมนคูลส์ (Newman-Kouls Test) ผลของการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่านมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษรวมทั้งฉบับไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่านมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเฉพาะที่ตรงกับคำถามประกอบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่ได้รับคำถามก่อนการอ่าน หลังการอ่าน และระหว่างการอ่านมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเฉพาะที่ไม่ตรงกับคำถามประกอบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ มีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันทุกกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนจินดาพร, สุนทรี, "การเปรียบเทียบผลของการใช้คำถามก่อน หลัง และระหว่างการอ่านที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53613.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53613