Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย : เปรียบเทียบระหว่างศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน กรมอานามัยและกรมการศาสนา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teacher-Pupil interaction and pre-schooler's social behaviors : a comparison among child centers under The Community Development Department, Department of Health and The Religious Affairs Department
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
เลขา ปิยะอัจฉริยะ
Second Advisor
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.106
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเกตและวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย พร้อมทั้งเปรียบเทียบพฤติกรรมดังกล่าวระหว่างศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน กรมอนามัยและกรมการศาสนา และศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนกับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูและนักเรียนในศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน 13 โรง กรมอนามัย 6 โรงและกรมการศาสนา 5 โรง โรงละ 1 ห้องเรียน การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสังเกตซึ่งคณะผู้วิจัยได้สร้างขึ้น 2 แบบคือ 1) แบบสังเกตพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนระดับปฐมวัยที่ดัดแปลงมาจากแบบวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ของแฟลนเดอร์ส (Flanders’ Interaction Analysis Categories) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ห้องเรียนละ 5 วัน ๆ ละ 40 นาที 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนห้องเรียนละ 10 คน โดยสังเกตนักเรียนทีละคนตลอดทั้ง 5 วัน ๆ ละ 10 นาที แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for Social Sciences) โดยใช้ Subprogram ANOVA ในการเปรียบเทียบพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนและพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน และใช้ Subprogram Crosstabulation ในการหาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน กับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน ผลการวิจัย 1. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนเปรียบเทียบระหว่างศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน กรมอนามัยและกรมการศาสนาส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกัน พฤติกรรมที่เกิดขึ้นมากคือนักเรียนตอบสนองทางวาจา ครูใช้คำสั่งทางวาจา มีเพียงพฤติกรรมครูบรรยายทางท่าทางและทางวาจาพร้อมกันเพียงพฤติกรรมเดียวเท่านั้นที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05กล่าวคือศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชนมีค่าเฉลี่ย 192.2819 ศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมอนามัยมีค่าเฉลี่ย 191.7211 และศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการศาสนามีค่าเฉลี่ย 62.3917 2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน เปรียบเทียบระหว่างศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน กรมอนามัยและกรมการศาสนา ส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกัน พฤติกรรมที่เกิดขึ้นมากได้แก่ พฤติกรรมเล่นกับเพื่อน คุยกับเพื่อน ช่วยผู้อื่นทำงานหรือเล่น มีเพียงพฤติกรรม 2 พฤติกรรมเท่านั้นที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือ พฤติกรรมเอาของเพื่อนมาทำหรือใช้โดยที่เพื่อนไม่อนุญาต ก้าวก่ายสิทธิของผู้อื่นและพฤติกรรมไม่โต้ตอบเพื่อนเมื่อเพื่อนรังแก ยอมเพื่อนเมื่อเพื่อนก้าวก่าย กล่าวคือ พฤติกรรมเอาของเพื่อนมาทำหรือใช้โดยที่เพื่อนไม่อนุญาต ก้าวก่ายสิทธิของผู้อื่นนั้น ในศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชนมีค่าเฉลี่ย 3.5205 ศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมอนามัยมีค่าเฉลี่ย 3.4198 ศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการศาสนามีค่าเฉลี่ย 7.8168 และพฤติกรรมไม่โต้ตอบเพื่อนเมื่อเพื่อนรังแก ยอมเพื่อนเมื่อเพื่อนก้าวก่ายในศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชนมีค่าเฉลี่ย 2.6077 ศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมอนามัยมีค่าเฉลี่ย 2.2296 ศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการศาสนามีค่าเฉลี่ย 5.0655 3. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนมีความสัมพันธ์กัน 12 คู่ ส่วนใหญ่เป็นความสัมพันธ์กันในทางบวก จากความสัมพันธ์ที่ค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่า ถ้าครูใช้อิทธิพลทางตรงซึ่งประกอบด้วยพฤติกรรมครูใช้คำสั่งทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางท่าทางอยู่ในระดับสูง นักเรียนจะมีพฤติกรรมพึ่งผู้อื่น ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นอยู่ในระดับสูงด้วย และถ้าครูมีพฤติกรรมยอมรับความคิดเห็นและนำความคิดเห็นของนักเรียนไปใช้ทางวาจาอยู่ในระดับสูง นักเรียนจะมีพฤติกรรมสั่ง บอก แนะนำผู้อื่นอยู่ในระดับสูงด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนะนนท์, นวรัตน์, "พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย : เปรียบเทียบระหว่างศูนย์เด็กปฐมวัยของกรมการพัฒนาชุมชน กรมอานามัยและกรมการศาสนา" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53435.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53435