Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง ที่มีสภาพแวดล้อมทางภาษาต่างกันในเขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the achievement in learning Thai of mathayom suksa one students with different linguistic environments in educational region eleven

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.213

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งที่มีสภาพแวดล้อมทางภาษาต่างกันในเขตการศึกษา 11 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งที่มีสภาพแวดล้อมทางภาษาคล้ายกันในเขตการศึกษา 11 3.เพื่อสำรวจทัศนคติและปัญหาในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งมีสภาพแวดล้อมทางภาษาต่างกันในเขตการศึกษา 11 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เพื่อใช้กับตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งจากโรงเรียนรัฐบาล 20 แห่งในเขตการศึกษา 11 จำนวน 409 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่พูดได้หนึ่งภาษากับนักเรียนที่พูดได้สองภาษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนที่พูดได้หนึ่งภาษากับนักเรียนที่พูดได้สามภาษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่พูดได้สองภาษาและนักเรียนที่พูดได้สามภาษา ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีสภาพแวดล้อมทางภาษาคล้ายกัน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนที่พูดได้สามภาษามีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาในระดับมากได้แก่ มีความเคารพรักอาจารย์ที่สอนภาษาไทยทุกชั้นเป็นพิเศษ มีความกระตือรือร้นถ้าคะแนนภาษาไทยต่ำกว่าเพื่อนในกลุ่ม คิดว่าภาษาไทยคือเครื่องมือในการถ่ายทอดวิชาความรู้ต่างๆ ทุกสาขา ทำแบบฝึกหัดหลักภาษาด้วยตนเองคิดว่าผลการเรียน ท 101 ตรงกับความสามารถของตน ชอบเรียนภาษาไทย โดยเฉพาะทักษสัมพันธ์ ชอบเขียนจดหมายจริงมากกว่าทำในสมุดแบบฝึกหัดชอบอ่านเรื่องร้อยแก้วมากกว่าร้อยกรองในหนังสือทักษสัมพันธ์ ส่วนนักเรียนที่พูดได้สองภาษาและนักเรียนที่พูดได้หนึ่งภาษาก็มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทยในระดับมากคล้ายกับนักเรียนที่พูดได้สามภาษาเช่นกัน 4.ปัญหาที่พบ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งในเขตการศึกษา 11 ส่วนมากไม่ชอบเรียนหลักภาษาไทยเพราะว่ายากแต่ชอบเรียนทักษสัมพันธ์มากกว่า

Share

COinS