Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้หนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหา และภาพประกอบต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of reading achievement of prathom suksa students by using textbook with different positions of content and illustrations

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.42

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการอ่านของนักเรียนจากหนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้งชายและหญิงซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ ในภาคเรียนที่ 2/2526 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นสามกลุ่มเท่าๆกัน คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม สร้างแบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่ต่างตำแหน่งกัน โดยให้แบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่หน้าเดียวกัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 1 แบบเรียนที่ภาพและคำบรรยายอยู่คนละหน้ากัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 2 และแบบเรียนที่นักเรียนใช้ประจำเสนอแก่กลุ่มควบคุมให้นักเรียนทั้งสามกลุ่มทำแบบทดสอบนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความมีนัยสำคัญทางสถิติด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยใช้แบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกันมีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันจะเรียนได้ดีกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยการอ่านหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากันและกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่อนุญาตให้ใช้ในโรงเรียนได้ดีกว่ากลุ่มนี้เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากัน และกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันไม่แตกต่างไปจากกลุ่มที่ควบคุมที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียน

Share

COinS