Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้หนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหา และภาพประกอบต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of reading achievement of prathom suksa students by using textbook with different positions of content and illustrations
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.42
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการอ่านของนักเรียนจากหนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้งชายและหญิงซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ ในภาคเรียนที่ 2/2526 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นสามกลุ่มเท่าๆกัน คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม สร้างแบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่ต่างตำแหน่งกัน โดยให้แบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่หน้าเดียวกัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 1 แบบเรียนที่ภาพและคำบรรยายอยู่คนละหน้ากัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 2 และแบบเรียนที่นักเรียนใช้ประจำเสนอแก่กลุ่มควบคุมให้นักเรียนทั้งสามกลุ่มทำแบบทดสอบนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความมีนัยสำคัญทางสถิติด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยใช้แบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกันมีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันจะเรียนได้ดีกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยการอ่านหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากันและกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่อนุญาตให้ใช้ในโรงเรียนได้ดีกว่ากลุ่มนี้เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากัน และกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันไม่แตกต่างไปจากกลุ่มที่ควบคุมที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พรหมเมศร์, สถาพร, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้หนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหา และภาพประกอบต่างกัน" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53223.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53223