Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ในการเรียนการสอนภาษาไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Verbal interaction between mathayom suksa four teachers and students in learning-teaching Thai language

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.210

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการเรียนการสอนภาษาไทย และเปรียบเทียบอัตราส่วนของกิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูกับนักเรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยครูจำนวน 20 คน และนักเรียน 20 ห้องเรียน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 20 โรงเรียนโดยการสุ่มอย่างง่าย การรวบรวมข้อมูลใช้แบบวิเคราะห์กิริยาร่วมทางวาจาในการเรียนการสอนแบบแฟลนเดอร์ส (Flanders’ Interaction Analysis Technique – FIAT) และเพิ่มเติมกิริยาร่วมทางวาจาประเภทของการพูดของนักเรียน 4 ประเภท การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาค่าร้อยละของกิริยาร่วมทางวาจาแต่ละประเภทที่ปรากฏในการเรียนการสอนเปรียบเทียบอัตราส่วนกิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูกับนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. กิริยาร่วมทางวาจาที่ปรากฎในการเรียนการสอนภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างครูกับนักเรียน เป็นพฤติกรรมของครูร้อยละ 75.09 และเป็นพฤติกรรมของนักเรียนร้อยละ 16.74 ส่วนการเงียบหรือการสับสนวุ่นวายร้อยละ 8.16 2. กิริยาร่วมทางวาจาที่ปรากฎในการเรียนการสอนมากตามลำดับได้แก่ 2.1 ครูและนักเรียนใช้เวลาพูดร้อยละ 75.09 และ 16.74 ตามลำดับ 2.2 นักเรียนพูดหรือตอบเป็นรายบุคคลและพูดหรือตอบเป็นหมู่พร้อมกันร้อยละ 6.36 และ 5.77 ตามลำดับ 2.3 นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคลและอ่านเป็นหมู่ร้อยละ 0.76 และ 2.93 ตามลำดับ 2.4 ครูกระตุ้นและควบคุมพฤติกรรมของนักเรียนร้อยละ 5.87 และ 7.13 ตามลำดับ 2.5 นักเรียนใช้เวลาพูดริเริ่ม และใช้เวลาพูดทั้งหมดร้อยละ 0.92 และ 16.74 ตามลำดับ 2.6 ครูใช้เวลาบรรยาย และใช้เวลาพูดทั้งหมดร้อยละ 49.07 และ 75.09 ตามลำดับ 2.7 ครูใช้อิทธิพลทางอ้อมและอิทธิพลทางตรงร้อยละ 18.89 และ 56.20 ตามลำดับ 2.8 ครูใช้เวลาในการถามนักเรียน และบรรยายเนื้อหาวิชาร้อยละ 13.02 และ 49.07 ตามลำดับ 3. อัตราส่วนของกิริยาร่วมทางวาจาระหว่างครูกับนักเรียน มีดังนี้ 3.1 อัตราส่วนระหว่างการใช้เวลาพูดของครูกับการใช้เวลาพูดของนักเรียนเท่ากับ 4.49 3.2 อัตราส่วนระหว่างการให้นักเรียนพูดหรือตอบเป็นรายบุคคลกับการให้นักเรียนพูดหรือตอบเป็นหมู่พร้อมกันเท่ากับ 0.52 3.3 อัตราส่วนระหว่างการให้นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคลกับการให้นักเรียนอ่านเป็นหมู่เท่ากับ 0.21 3.4 อัตราส่วนระหว่างการกระตุ้นกับการควบคุมพฤติกรรมของนักเรียนเท่ากับ 0.46 3.5 อัตราส่วนระหว่างการพูดริเริ่มของนักเรียนกับเวลาที่นักเรียนใช้พูดทั้งหมดเท่ากับ 0.05 3.6 อัตราส่วนระหว่างการใช้เวลาบรรยายกับการใช้เวลาพูดทั้งหมดของครูเท่ากับ 0.65 3.7 อัตราส่วนระหว่างการใช้อิทธิพลทางอ้อมกับการใช้อิทธิพลทางตรงของครูเท่ากับ 0.25 3.8 อัตราส่วนระหว่างการใช้คำถามของครูกับการใช้เวลาพูดทั้งหมดของครูเท่ากับ 0.17

Share

COinS