Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาที่เกิดจากการเกณฑ์เด็กสองกลุ่มอายุในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จังหวัดเชียงราย : การศึกษาเฉพาะกรณี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The problems deriving from two-age group students recruitment in the small elementary schools, chiang rai province : a case study

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.110

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดจากการเกณฑ์เด็กสองกลุ่มอายุในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในด้านการบริหาร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการปรับตัวชองนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ครูใหญ่ ครูประจำชั้น และนักเรียนสองกลุ่มอายุ และสำรวจผลการเรียนของนักเรียนสองกลุ่มอายุ ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จังหวัดเชียงราย ที่เกณฑ์เด็กสองกลุ่มอายุ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2525 จำนวน 27 โรงเรียนเป็นการศึกษาจากประชากร คือ ครูใหญ่จำนวน 27 คน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนสองกลุ่มอายุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 100 คน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. การดำเนินงานตามโครงการเกณฑ์เด็กสองกลุ่มอายุ มีปัญหามากในเรื่องขาดคู่มือแนะนำการดำเนินตามโครงการ 2. การบริหารงานวิชาการ มีปัญหามากในเรื่องครูผู้สอนไม่ได้รับการอบรมหลักและวิธีการสอนนักเรียนสองกลุ่มอายุมาก่อน การบริหารงานธุรการและการเงิน มีปัญหามากในเรื่องเงินงบประมาณค่าวัสดุไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียน 3. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านคุณลักษณะของนักเรียน มีปัญหามากในเรื่องนักเรียนกลุ่มก่อนเกณฑ์ขาดความพร้อมทางการเรียน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีปัญหามากในเรื่อง ครูต้องใช้เวลาในการอธิบายบทเรียนให้แก่นักเรียนกลุ่มก่อนเกณฑ์มากกว่านักเรียนกลุ่มตามเกณฑ์ การสอนนักเรียนสองกลุ่มอายุจำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนมากกว่าการสอนปกติ ขาดสื่อการเรียนที่ช่วยให้นักเรียนที่มีพื้นฐานหรือความพร้อมแตกต่างกันได้เรียนตามความสามารถ และครูต้องใช้เวลาในการสอนนักเรียนสองกลุ่มอายุมากกว่าสอนตามปกติ ทำให้สอนไม่ทันตามกำหนดการสอน ด้านสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มทักษะ มีปัญหามากในเรื่องนักเรียนกลุ่มก่อนเกณฑ์ขาดทักษะในการอ่าน ขาดทักษะในการเขียน และขาดทักษะในวิชาคณิตศาสตร์ 4. ปัญหาในการปรับตัวของนักเรียน ด้านคุณลักษณะของนักเรียน มีปัญหามากในเรื่องนักเรียนกลุ่มก่อนเกณฑ์มักจะขาดความมั่นใจในตัวเอง

Share

COinS