Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของครูในเขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' opinions concerning the implementation problems of lower secondary school mathematics curriculum B.E. 2521 in educational region eleven

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.209

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูคณิตคาสตร์ที่มีประสบการณ์ในการสอน ประเภทของโรงเรียน วุฒิทางการศึกษา และการร่วมประชุมอบรมหรือการสัมมนาที่ต่างกันในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร เขตการศึกษา 11 จำนาน ทั้งสิ้น 380 คน ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และนำเสนอในรูปตารางประกอบคำอธิบาย ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชากรเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราชระดับปานกลาง 2.ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์มีประสบการณ์ในการสอนประเภทของโรงเรียน วุฒิทางการศึกษา ตลอดจนเข้าร่วมประชุมอบรมหรือ การสัมมนาที่ต่างกันเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521ในเขตการศึกษา 11 พบว่า 2.1 ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.2 ครูที่สอนในโรงเรียนรัฐบาลกับครูที่สอนในโรงเรียนราษฎร์ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.3 ครูที่มีวุฒิทางการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นไมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.4 ครูที่ไม่เคยกับครูที่เคยเข้าร่วมการประชุมอบรมหรือการสัมมนา มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS