Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูภาษาไทยเกี่ยวกับบทบาท ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ในระดับมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of secondary school administrators and Thai language teachers concerning roles of secondary school clusters in developing the quality of teaching at the secondary education level
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.199
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูภาษาไทยเกี่ยวกับบทบาทของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด ใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหารจำนวน 54 คน และครูภาษาไทยจำนวน 143 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครจำนวน 24 โรงเรียน นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบการบรรยาย ผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูภาษาไทยมีความเห็นสอดคล้องกันว่า กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษามีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือ และพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในกลุ่มโรงเรียน อยู่ในระดับน้อยในเรื่อง การนิเทศและพัฒนาบุคลากรการนำหลักสูตรไปใช้ให้สัมฤทธิ์ผล การผลิตและใช้สื่อการสอน การจัดกิจกรรมและบริการทางวิชาการ การวัดและประเมินผลการศึกษา และการจัดทำแผนปฏิบัติงานของกลุ่มโรงเรียน 2. ผู้บริหารและครูภาษาไทยเห็นว่า กลุ่มโรงเรียนควรมีบทบาทในการช่วยเหลือและพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยให้มากขึ้น โดยการจัดประชุมปฏิบัติการ อบรม และสัมมนาครูภาษาไทยทุกระดับชั้นในเรื่อง การใช้หลักสูตร คู่มือครู การใช้หนังสือเรียน วิธีสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร การผลิตและใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา 3.ผู้บริหารและครูภาษาไทย ต้องการให้ครูภาษาไทยภายในกลุ่มโรงเรียนร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติงาน และโครงการต่างๆ ของหมวดวิชาภาษาไทยของกลุ่มโรงเรียน จัดทำเอกสาร วารสาร และงานวิจัยเกี่ยวกับภาษาไทยเผยแพร่แก่ครู จัดทำแบบฝึกหัดวิชาภาษาไทยรายวิชาต่างๆ ทำแผนการสอนและจุดประสงค์การเรียนรู้แต่ละรายวิชา จัดนิทรรศการภาษาไทยร่วมกัน มีคลังข้อสอบวิชาภาษาไทยใช้ภายในกลุ่มโรงเรียน จัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาให้โรงเรียนภายในกลุ่มยืมใช้ได้อย่างสะดวก และต้องการให้มีคณะกรรมการฝ่ายภาษาไทยของกลุ่มโรงเรียนคอยติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มอย่างสม่ำเสมอและจริงจัง 4. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา จากการวิจัยครั้งนี้พบว่า เกิดจากการขาดงบประมาณขาดความร่วมมือจากครูภาษาไทยภายในกลุ่ม ขาดการสนับสนุนจากผู้บริหาร ไม่มีเวลาและสถานที่เฉพาะ ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี และนอกจากนี้กลุ่มโรงเรียนแต่ละกลุ่มมีขนาดใหญ่และมีพื้นที่ห่างไกลกัน ไม่สะดวกในการติดต่อสื่อสาร
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไวยบูรณ์, ปราณี, "ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูภาษาไทยเกี่ยวกับบทบาท ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ในระดับมัธยมศึกษา" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53596.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53596