Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการการเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs for teaching competency improvement of secondary school social studies teachers in the educational region four
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.196
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการการเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 4 ในด้านต่อไปนี้ 1.1 การวางแผนการสอน 1.2 ทักษะการสอน1.3 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 1.4 ปัจจัยด้านอื่นๆ ที่มีส่วนเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษา เช่น บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และการแนะแนวการเรียนการสอน 1.5 วิธีการเสริมสมรรถภาพทางการสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษาระหว่างกลุ่มโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา 5 กลุ่ม โรงเรียนในเขตการศึกษา 4 วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูสังคมศึกษาทั้งหมดในโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกโรงเรียนในเขตการศึกษา 4 เป็นจำนวนครู 308 คน ในโรงเรียน 49 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองประกอบด้วยแบบเลือกตอบ แบบประเมินค่า และแบบปลายเปิด ผู้วิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) เพื่อหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธี เซฟเฟ (Scheffe’s Method) ผลการวิจัย 1. ครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่ในกลุ่มโรงเรียนมีความต้องการที่จะเสริมสมรรถภาพทางการสอนในระดับมากในด้านต่อไปนี้คือ การวงแผนการสอนและการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่วนในด้านทักษะการสอนนั้นครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่ในทุกกลุ่มโรงเรียนมีความต้องการเสริมสมรรถภาพทุกประการในระดับมาก ยกเว้น ครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีความต้องการในระดับน้อยเกี่ยวกับการเสริมสมรรถภาพในการสอนเสริมให้แก่นักเรียนที่เรียนดี ในด้านปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งเสริมสมรรถภาพทางการสอน เช่น บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ และการแนะแนวการเรียนการสอนนั้น ครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่ในทุกกลุ่มโรงเรียนมีความต้องการในระดับมาก ยกเว้น ครูสังคมศึกษาในจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีความต้องการในระดับน้อยในเรื่องวิธีการควบคุมพฤติกรรมของตนเองอย่างถูกต้องเหมาะสม เกี่ยวกับวิธีเสริมสมรรถภาพทางการสอนนั้น ครูสังคมศึกษาส่วนใหญ่มีความต้องการได้รับการเสริมสมรรถภาพทุกวิธีในระดับมาก ยกเว้น ครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดกระบี่ และจังหวัดตรัง ซึ่งมีความต้องการในระดับมากที่สุดเกี่ยวกับการให้ครูไปดูงานและสังเกตการณ์สอนในโรงเรียนที่เป็นผู้นำการใช้หลักสูตร การจัดอบรมเกี่ยวกับวิธีการ สอนสังคมศึกษาแนวใหม่ การสาธิตวิธีการสอนและการจัดอบรมครูประจำการในด้านเนื้อหาวิชา นอกจากนี้ครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดกระบี่และครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดภูเก็ตมีความต้องการในระดับน้อยเกี่ยวกับการจัดให้มีการประเมินผลโดยเพื่อนครูหรือศึกษานิเทศก์2. เมื่อเปรียบเทียมความต้องการการเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษา เขตการศึกษา 4 นั้น ปรากฏว่าทุกกลุ่มโรงเรียนมีความต้องการที่จะเสริมสมรรถภาพทางการสอนในด้านการวางแผนการสอน ทักษะการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและวิธีเสริมสมรรถภาพทางการสอนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านที่เกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนเสริมสมรรถภาพทางการสอน คือ บุคลิกภาพมนุษย์สัมพันธ์และการแนะแนวการเรียนการสอนซึ่งปรากฏว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และกลุ่มโรงเรียนที่แตกต่างกันคือ ครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดกระบี่ และครูสังคมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนจังหวัดตรัง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูมิภูถาวร, ฤดี, "ความต้องการการเสริมสมรรถภาพทางการสอนของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 4" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53593.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53593