Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Physical education teachers' opinions concerning problems of teaching physical education in lower co-educational secondary schools under the department of general education

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.169

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูพลศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปยังครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 600 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 552 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.00 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า “ซี" ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรพลศึกษา พ.ศ. 2521 และจุดประสงค์รายวิชาบังคับพลศึกษา ครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาประสบปัญหามาก ได้แก่ นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติหรือมีทักษะตามวัตถุประสงค์และจุดประสงค์ได้ และวัตถุประสงค์มีมากเกินไป ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษารายวิชาบังคับทุกวิชาตามหลักสูตร พ.ศ. 2521 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาประสบปัญหามาก คือ ด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับไม่มีห้องเปลี่ยนชุดกีฬา และไม่มีที่ดื่มน้ำหรือที่ทำความสะอาดร่างกาย ด้านการวัดผลและประเมินผล เกี่ยวกับเวลาวัดผลในชั่วโมงเรียนไม่เพียงพอ ด้านครูพลศึกษา เกี่ยวกับครูพลศึกษาไม่เพียงพอ และครูพลศึกษาขาดโอกาสศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ส่วนปัญหาที่ประสบมากแตกต่างกันในรายวิชาบังคับแต่ละรายวิชา ได้แก่ รายวิชายืดหยุ่นประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนไม่เพียงพอ สถานที่สอนไม่เหมาะสม ด้านเนื้อหาวิชาไม่เอื้ออำนวยในการจัดการแข่งขัน รายวิชาตะกร้อประสบปัญหามาก ด้านนักเรียน เกี่ยวกับนักเรียนหญิงเรียนทักษะใหม่ ๆ ได้ช้ากว่านักเรียนชาย ด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนชำรุดง่าย ด้านเนื้อหาวิชา เกี่ยวกับจัดกิจกรรมการสอนให้ทั้งสองเพศพร้อมกันได้ยาก รายวิชาบาสเกตบอลประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ชำรุดซ่อมแซมใหม่ได้ยาก ด้านนักเรียน เกี่ยวกับนักเรียนหญิงเรียนทักษะใหม่ ๆ ได้ช้ากว่านักเรียนชาย รายวิชาเทเบิลเทนนิสประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนไม่เพียงพอ และสถานที่ไม่เหมาะสม จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในระดับอำเภอกับระดับตำบลพบว่า มีความแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

ISBN

9745637335

Share

COinS