Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Physical education teachers' opinions concerning problems of teaching physical education in lower co-educational secondary schools under the department of general education
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.169
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูพลศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปยังครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 600 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 552 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.00 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า “ซี" ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรพลศึกษา พ.ศ. 2521 และจุดประสงค์รายวิชาบังคับพลศึกษา ครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาประสบปัญหามาก ได้แก่ นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติหรือมีทักษะตามวัตถุประสงค์และจุดประสงค์ได้ และวัตถุประสงค์มีมากเกินไป ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษารายวิชาบังคับทุกวิชาตามหลักสูตร พ.ศ. 2521 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาประสบปัญหามาก คือ ด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับไม่มีห้องเปลี่ยนชุดกีฬา และไม่มีที่ดื่มน้ำหรือที่ทำความสะอาดร่างกาย ด้านการวัดผลและประเมินผล เกี่ยวกับเวลาวัดผลในชั่วโมงเรียนไม่เพียงพอ ด้านครูพลศึกษา เกี่ยวกับครูพลศึกษาไม่เพียงพอ และครูพลศึกษาขาดโอกาสศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ส่วนปัญหาที่ประสบมากแตกต่างกันในรายวิชาบังคับแต่ละรายวิชา ได้แก่ รายวิชายืดหยุ่นประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนไม่เพียงพอ สถานที่สอนไม่เหมาะสม ด้านเนื้อหาวิชาไม่เอื้ออำนวยในการจัดการแข่งขัน รายวิชาตะกร้อประสบปัญหามาก ด้านนักเรียน เกี่ยวกับนักเรียนหญิงเรียนทักษะใหม่ ๆ ได้ช้ากว่านักเรียนชาย ด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนชำรุดง่าย ด้านเนื้อหาวิชา เกี่ยวกับจัดกิจกรรมการสอนให้ทั้งสองเพศพร้อมกันได้ยาก รายวิชาบาสเกตบอลประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ชำรุดซ่อมแซมใหม่ได้ยาก ด้านนักเรียน เกี่ยวกับนักเรียนหญิงเรียนทักษะใหม่ ๆ ได้ช้ากว่านักเรียนชาย รายวิชาเทเบิลเทนนิสประสบปัญหามากด้านอุปกรณ์และสถานที่ เกี่ยวกับอุปกรณ์การสอนไม่เพียงพอ และสถานที่ไม่เหมาะสม จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในระดับอำเภอกับระดับตำบลพบว่า มีความแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูมิฟื้น, พงษ์ศักดิ์, "ความคิดเห็นของครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53524.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53524
ISBN
9745637335