Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of school administrators and science teachers concerning science remedial teaching at the lower secondary education level in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.195

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับสถานภาพจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ปัญหาเกี่ยวกับการบริหาร ครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ การวัดผลและประเมินผล สื่อการเรียน สถานที่ สภาพแวดล้อมทางสังคมและบริการต่างๆ ตลอดจนข้อเสนอแนะที่มีต่อการสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด ซึ่งประกอบด้วยแบบตรวจคำตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด นำแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.96ไปถามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 120 คน และครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 120 คน ที่อยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 40 โรง ซึ่งเลือกโดยวิธีแบบสุ่มธรรมดา (Simple Random Sampling) ผู้วิจัยได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้บริหารโรงเรียนคิดเป็นร้อยละ 95.00 และครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นคิดเป็นร้อยละ 98.33 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละมัชฌิมเลขคณิต (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและอธิบายประกอบ สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ การจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้นักเรียนผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ จัดสอนในชั่วโมงที่จัดไว้สำหรับการสอนซ่อมเสริมโดยเฉพาะ คัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนโดยใช้ผลการเรียนของนักเรียนเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา เลือกวิธีสอนให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน มีการประเมินผล เมื่อนักเรียนเรียนครบตามที่กำหนดไว้ ถ้านักเรียนไม่ผ่านการประเมินผลก็ต้องเรียนซ้ำอีก 2. ปัญหาเกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัญหาด้านการบริการ การวัดผลและประเมินผล สื่อการเรียน สถานที่ สภาพแวดล้อมทางสังคมและบริการต่างๆ ส่วนปัญหาที่ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นต่างระดับกันนั้นได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับครูผู้ซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ และนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ของผู้บริหารโรงเรียนครูวิทยาศาสตร์ ในด้านการบริหาร ผู้บริหารโรงเรียนควรให้ความสนใจ สนับสนุนการจัดสอนซ่อมเสริมภายในโรงเรียนอย่างจริงจัง ด้านครูผู้สอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ ครูควรได้รับการอบรมเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริม เพื่อจะได้มีความสามารถในการสอนซ่อมเสริมตามวัตถุประสงค์ของการสอนซ่อมเสริม ด้านนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์ ครูควรพยามชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการจัดสอนซ่อมเสริมและความจำเป็นที่นักเรียนต้องเรียนซ่อมเสริม ด้านการวัดและการประเมินผล ครูผู้สอนซ่อมเสริมควรศึกษากลวิธีการวัดผลประเมินผลเพื่อที่จะได้สามารถนำไปใช้ในการสอนซ่อมเสริม ด้านสื่อการเรียนและสถานที่ ครูควรเตรียมหาสื่อการเรียนให้พร้อมเพรียงในการใช้สอนซ่อมเสริม ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคมและบริการต่างๆ ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนซ่อมเสริมควรอธิบายให้ผู้ปกครองทราบถึงความสำคัญในการเรียนการสอนซ่อมเสริม และขอให้ช่วยส่งเสริมให้กำลังใจแก่นักเรียนที่เรียนซ่อมเสริม

Share

COinS