Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ ภูมิหลังทางสังคม นิสัยทางการเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationships between motivation, social background study habits and learning achievement in English of mathayom suksa three students

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

เดอร์, โทมัส เอ

Second Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.194

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ ภูมิหลังทางสังคมและนิสัยทางการเรียน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิดได้แก่ แบบสำรวจแรงจูงใจ แบบสำรวจภูมิหลังทางสังคม แบบสอบวัดสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาอังกฤษซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบสำรวจนิสัยทางการเรียนของ ขจรสุดา เหล็กเพชร. กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชายจำนวน 1,100 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม จำนวน 12 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร 4 ท้องที่การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันโดยใช้โปรแกรม SPSS จากนั้นจึงคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจเชิงบูรณาการและแรงจูงใจเชิงเครื่องมือมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ระดับนัยสำคัญ .01 ภูมิหลังทางสังคมด้านโอกาลการเรียนรู้นอกห้องเรียน ในโอกาสการใช้อุปกรณ์ส่วนตัว โอกาสรับบริการจากโรงเรียน การรับรู้ภาษาอังกฤษจากสื่อมวลชนและการสนับสนุนการเรียนของบิดามารดาหรือผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ระดับนัยสำคัญ .01 และนิสัยทางการเรียนด้านการหลีกเลี่ยงการผัดเพี้ยนเวลา และวิธีการทำงาน ความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ระดับนัยสำคัญ .01 ซึ่งยืนยันสมมติฐานการวิจัยครั้งนี้ ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เท่ากับ . 37925 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS