Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักการศึกษา ครูพลศึกษาและบุคคลทั่วไป เกี่ยวกับคุณธรรมที่เกิดจากการกีฬา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of educators, physical education teachers and people in general on the virtues fostered by sports

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ชัชชัย โกมารทัต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.153

Abstract

การวิจัยนั้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและปรียบเทียบความคิดเห็นของนักการศึกษา ครูพลศึกษาและบุคคลทั่วไป เกี่ยวกับคุณธรรมที่เกิดจากการกีฬา และศึกษาแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมโดยใช้การกีฬาเป็นสื่อ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษา 234 คน ครูพลศึกษา 164 คน และบุคคลทั่วไป 207 คน รวมทั้งสิน 605 คน เครื่องมื่อที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเป็น .92 นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติ คือ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักการศึกษา ครูพลศึกษาและบุคคลทั่วไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณธรรมที่เกิดจากการกีฬาในระดับเห็นด้วย ดังนี้ ก. คุณธรรมที่เกิดจากการกีฬาประเภทสร้างความเจิญให้แก่ตนเอง ได้แก่ การกีฬาส่งเสริมให้บุคคลรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีความมั่นใจในตนเอง มีจิตใจร่าเริงเบิกบาน มีจิตใจเข้มแข็ง มีการตัดสินใจฉับไว มีความมานะพยายาม มีเชาว์ไหวพริบ แก้ใขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี มีความกล้าหาญ มีระเบียบวินัยในตนเอง มีความสุขุมรอบคอบ เป็นผู้นำที่ดี รู้จักพึ่งตนเอง เป็นผู้รู้แพ้ รู้ชนะ รักเกียรติศักดิ์ศรี มีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นผู้ตามที่ดี รู้จักยอมรับผิดเมื่อรู้ว่าตนเองผิด มีความโอบอ้อมอารี รู้จัดประมาณตน และมีความสุภาพนอบน้อม ข. คุณธรรมที่เกิดจากการกีฬา ประเภทส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล ได้แก่ การกีฬาส่งเสริมให้บุคคลมีความร่วมมือในหมู่คณะ รักชื่อเสียงของหมู่คณะ สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่น ยอมรับในความสามารถของผู้อื่น รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน ในความพลาดหลั้งที่เกิดขึ้น มีไมตรีต่อผู้อื่น เป็นผู้เล่นที่ดี เป็นผู้ให้และผู้รับที่ดี มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน รู้จักให้เกียรติผู้อื่น เคารพในความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เป็นผู้ประนีประนอม ประสานประโยชน์ มีความเคารพในสิทธิของผู้อื่น เป็นผู้ดูที่ดี มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมีความจริงใจต่อผู้อื่น ค. คุณธรรมที่เกิดจากการกีฬาประเภทส่งเสริมชาติบ้านเมือง ได้แก่ การกีฬาก่อให้เกิดพลังความสามัคคีของชนในชาติ มีความเสียสละเพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติ มีความรักชาติ รู้คุณค่าในศิลปะ และสืบทอดศิลปะประจำชาติ ส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีของชนในชาติ ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมความเข้าใจอันดีของชนในชาติ ส่งเสริมให้บุคคลมีจิตใจสูง เสริมสร้างศีลธรรมของชนในชาติ ส่งเสริมให้บุคคลเคารพกฎหมายบ้านเมือง ส่งเสริมให้บุคคลรักความสงบของสังคม และการกีฬาส่งเสริมให้บุคคลมีความรักธรรมชาติ 2. ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวของความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณธรรมที่เกิดจากการกีฬา ของครูพลศึกษา แตกต่างจากนักการศึกษาและบุคคลทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. นักการศึกษา ครูพลศึกษาและบุคคลทั่วไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปลูกฝังคุณธรรม โดยใช้การกีฬาเป็นสื่อ ในระดับเห็นด้วยคือ ควรใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อในการปลูปฝังคุณธรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงขั้นอุดมศึกษาฝึกให้มีน้ำใจนักกีฬาในการร่วมกิจกรรมกีฬาทุกครั้ง คำนึงถึงความเหมาะสมของเพศวัย และระดับสติปัญญาของผู้เข้าร่วมกิจกรรมกีฬา การฝึกตนเองให้รู้จักยกย่องชมเชยนักกีฬาผู้แพ้และผู้ชนะ การให้ความรัก ความอบอุ่นและเอาใจใส่ต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมกีฬา การได้เห็นพฤติกรรมที่แสดงถึงความมีมารยาทของนักกีฬาในสนามแข่งขัน การไม่เน้นถึงผล “การแพ้" “การชนะ" ในการกีฬา การได้ฝึกกิจกรรมกีฬาในสภาพการณ์จริง การเน้นทักษะทางด้านกีฬาทางด้านคุณธรรมความประพฤติควบคู่กันในการเรียนการสอนกิจกรรมกีฬา การได้เรียนรู้กฎกติกาของกีฬาแต่ละประเภท การส่งเสริมและสนับสนุนทางด้านการกีฬาของสถานศึกษา และหน่วยงานต่างๆ โดยจัดตั้งชุมชนหรือชมรวมกีฬา ตลอดจนการสนับสนุนของครอบครัว การใช้วิธีการหลาย ๆ อย่างการสอนกิจกรรมกีฬา การใช้ผู้ที่มีความสามารถในการพูด และมีทักษะทางด้านกีฬาเป็นผู้สอนกิจกรรมกีฬา การให้บุคคลเลือกเลินกีฬาที่ตนสนใจโดยอิสระ การให้บุคคลได้ประเมินผลด้วยตนเองด้านคุณธรรมความประพฤติในการเรียนการสอนกิจกรรมกีฬา การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกีฬาของสื่อมวลชน การฝึกเป็นผู้ตัดสินหรือผู้จัดการแข่งขันกีฬา การเล่นกีฬาหลายๆ ประเภท และเล่นเป็นประจำ การฝึกเป็นหัวหน้าชุดในกิจกรรมกีฬา การเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาประเภททีมมากกว่าประเภทบุคคลการสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อทดสอบคุณธรรมของบุคคลเป็นครั้งคราว การเปิดเพลงกราวกีฬาประกอบการเรียนการสอนกิจกรรมกีฬาทุกครั้ง เป็นแนวทางในการปลูกฝังคุณธรรม 4. ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวทของความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปลูกฝังคุณธรรมโดยใช้การกีฬาเป็นสื่อ ของครูพลศึกษา แตกต่างจากนักการศึกษาและบุคคลทั่วไป อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS