Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และคาดหวัง ของนักศึกษาพยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teaching behaviors of clinical instructors as perceived and expected by nursing students in the schools of nursing, Ministry of University Affairs
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ประนอม โอทกานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พยาบาลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.141
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาพยาบาลสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย ที่กำลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลในตึกผู้ป่วยในแผนกอายุรศาสตร์และแผนกศัลยศาสตร์ จำนวน 160 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9647 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และทดสอบค่า t (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมากจำนวนใกล้เคียงกัน และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการประเมินผลพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ทุกพฤติกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอนพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 5. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศ ด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศ ด้านการประเมินผล และด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอน พบว่าพฤติกรรมการสอนตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
น้ำฝน, นันทนา, "พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และคาดหวัง ของนักศึกษาพยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53491.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53491