Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และคาดหวัง ของนักศึกษาพยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching behaviors of clinical instructors as perceived and expected by nursing students in the schools of nursing, Ministry of University Affairs

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ประนอม โอทกานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.141

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาพยาบาลสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย ที่กำลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลในตึกผู้ป่วยในแผนกอายุรศาสตร์และแผนกศัลยศาสตร์ จำนวน 160 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9647 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และทดสอบค่า t (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมากจำนวนใกล้เคียงกัน และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการประเมินผลพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ทุกพฤติกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอนพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 5. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศ ด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศ ด้านการประเมินผล และด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอน พบว่าพฤติกรรมการสอนตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน

Share

COinS