Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้ทรัพยากรห้องสมุดเพื่อประกอบการสอนของคณาจารย์ ทางด้านสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The utilization of library resources for teaching by the faculty members in the social sciences of Kasetsart University
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ชลทิชา สุทธินิรนดร์กุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.579
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการใช้ทรัพยากรห้องสมุด ตลอดจนปัญหาความความต้องการ และความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการใช้ทรัพยากรห้องสมุดของคณาจารย์ทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อประกอบการสอน โดยนำผลการวิจัยมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงทรัพยากรห้องสมุด เพื่อสนองความต้องการของคณาจารย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในการดำเนินการวิจัย ได้ส่งแบบสอบถามถึงคณาจารย์ทางด้านสังคมศาสตร์ อันได้แก่ คณาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ คณะศึกษาศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์ รวม 230 ชุด ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 191 คิดเป็นร้อยละ 83.04 ของแบบสอบถามที่แจกไป ผลการวิจัยสรุปได้ว่า คณาจารย์ที่เคยใช้สำนักหอสมุดมีทั้งหมด 122 คน คิดเป็นร้อยละ 63.87 และคณาจารย์ที่ไม่เคยใช้มีทั้งหมด 69 คน คิดเป็นร้อยละ 36.13 คณาจารย์ที่ไม่เคยใช้สำนักหอสมุดจะใช้ห้องสมุดคณะเพื่อประกอบการสอนเป็นส่วนใหญ่ และให้เหตุผลสำคัญในการไม่ใช้ว่า ใช้หนังสือส่วนตัว รองลงมา ทรัพยากรห้องสมุดมีไม่ตรงกับความต้องการ สำหรับคณาจารย์ที่เคยใช้ส่วนใหญ่จะใช้สำนักหอสมุด 2-3 เดือน ต่อครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่เพื่อใช้บริการจ่าย-รับ และวิธีค้นหาทรัพยากรห้องสมุดส่วนใหญ่ค้นจากตู้บัตรรายการ ในด้านการใช้ทรัพยากรห้องสมุดประเภทต่าง ๆ เพื่อประกอบการสอนโดยเฉลี่ยใช้หนังสือภาษาอังกฤษมากที่สุด ในระดับปานกลาง ทรัพยากรห้องสมุดที่ใช้ในระดับน้อย คือ หนังสือภาษาไทย วารสาร วิทยานิพนธ์ สิ่งพิมพ์รัฐบาล และจุลสาร ส่วนทรัพยากรห้องสมุดที่คณาจารย์ส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ ได้แก่ หนังสืออ้างอิง หนังสือพิมพ์ และโสตทัศนวัสดุ เกี่ยวกับความเพียงพอของทรัพยากรห้องสมุดคณาจารย์ทางด้านสังคมศาสตร์เห็นว่าไม่เพียงพอทุกประเภท ยกเว้น หนังสือพิมพ์ เมื่อจำแนกการใช้ตามหมวดวิชาใหญ่ ๆ ปรากฏว่า ในหมวดสังคมศาสตร์คณาจารย์ส่วนใหญ่ใช้ทรัพยากรในสาขาเศรษฐศาสตร์ ในหมวดมนุษยศาสตร์ใช้สาขาปรัชญา ศาสนา และในหมวดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ใช้สาขาสถิติ ปัญหาที่คณาจารย์ส่วนใหญ่ประสบในการใช้ทรัพยากรห้องสมุดประเภทหนังสือ หนังสืออ้างอิง วารสาร และสิ่งพิมพ์รัฐบาล ได้แก่ ปัญหาด้านเนื้อหา เช่น ทรัพยากรชื่อเรื่องที่ต้องการ ไม่มีในห้องสมุด ปัญหาด้านความเพียงพอ เช่น ทรัพยากรชื่อเรื่องที่ต้องการมีน้อยฉบับ และทรัพยากรในสาขาวิชาที่สอนมีจำนวนน้อย และปัญหาด้านความทันสมัย เช่น ทรัพยากรเก่า ล้าสมัย นอกจากนี้ยังประสบปัญหาไม่มีรายชื่อวิทยานิพนธ์ของสถาบันอื่น ๆ โสตทัศนวัสดุในสาขาวิชาที่สอนมีน้อย และปัญหาในการใช้สำนักหอสมุดคือ สำนักหอสมุดมีอากาศร้อนอบอ้าว ความต้องการของคณาจารย์ในด้านการจัดหาทรัพยากรในสาขาวิชาต่าง ๆ พบว่า คณาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ฯ ต้องการทรัพยากรในสาขาเศรษฐศาสตร์ สาขาบริหารธุรกิจ และสาขาการเงินการบัญชี คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ต้องการในสาขาการศึกษา สาขาพลศึกษา และสาขาจิตวิทยา คณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ต้องการในสาขาสังคมวิทยา สาขาจิตวิทยา สาขารัฐศาสตร์ และสาขามานุษยวิทยา นอกจากนี้ คณาจารย์ทางด้านสังคมศาสตร์ยังมีความต้องการในการใช้ทรัพยากรห้องสมุดเกือบทุกประเภท ความต้องการที่มีระดับสูงมากกว่าความต้องการอื่น ๆ คือ ความต้องการให้สำนักหอสมุดส่งรายชื่อหนังสือใหม่ของสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ให้พิจารณาเลือกซื้อ ความต้องการมีส่วนร่วมในการเสนอชื่อหนังสือที่ต้องการ ความต้องการในการส่งรายชื่อหนังสือใหม่แจ้งแก่อาจารย์ และให้ส่งข่าวสารห้องสมุดไปตามภาควิชาเป็นประจำ ข้อเสนอแนะ 1. ควรหาวิธีที่ทำให้คณาจารย์มาใช้สำนักหอสมุดให้มากขึ้น โดยร่วมมือกับคณะต่าง ๆ ในการจัดหาทรัพยากรห้องสมุดให้เหมาะสมขึ้น เช่น หลีกเลี่ยงการจัดหาทรัพยากรที่ซ้ำซ้อนกับห้องสมุดคณะ และจัดหาทรัพยากรที่สามารถใช้ร่วมกันได้หลายคณะ 2. ควรเน้นการประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวางมากขึ้น โดยผ่านทางข่าวสารห้องสมุดเพื่อให้คณาจารย์ได้ใช้ทรัพยากรห้องสมุดทุกประเภท และได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่า 3. ควรจัดแบ่งงบประมาณในการในการจัดซื้อทรัพยากรประเภทต่าง ๆ ให้ได้สัดส่วนสมดุลกับความต้องการของคณาจารย์ทางด้านสังคมศาสตร์ในแต่ละสาขาวิชา รวมทั้งจัดหาทรัพยากรที่ทันสมัย และทันต่อเหตุการณ์ 4. ควรจัดเก็บรายชื่อวิทยานิพนธ์ของสถาบันอื่น ๆ ไว้ในห้องวิทยานิพนธ์โดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงรายชื่อเหล่านั้น รวมทั้งรายชื่อของทรัพยากรประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ต้องการใช้สามารถติดตามได้ 5. ควรจัดซื้อโสตทัศนวัสดุ โดยปรึกษาหรือขอความร่วมมือจากอาจารย์ประจำภาควิชาต่าง ๆ และควรจัดกิจกรรม และจัดนิทรรศการเกี่ยวเกี่ยวกับโสตทัศนวัสดุเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาใช้โสตทัศนวัสดุมากขึ้น 6. คณาจารย์ควรแสดงความสนใจอย่างจริงจัง ในการร่วมมือกับภาควิชาของตน ในการเสนอรายชื่อทรัพยากรห้องสมุดประเภทต่าง ๆ แก่สำนักหอสมุดและควรเสนอแนะโดยทั่วถึงกันทั้งนี้เพื่อป้องกันการมีทรัพยากรเฉพาะสาขาใดสาขาหนึ่งมากเกินไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
น้าสุนีย์, พูลสุข, "การใช้ทรัพยากรห้องสมุดเพื่อประกอบการสอนของคณาจารย์ ทางด้านสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53375.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53375