Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร: การศึกษาเฉพาะกรณีของเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of learning and teaching English in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan administration: a case study of the supervisory unit six

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.129

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ของนักเรียนและครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครในเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6 วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นแบบสอบถามสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และฉบับที่สองเป็นแบบสอบถามสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ซึ่งถามเกี่ยวกับสถานภาพ ปัญหาด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ตลอดจนความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา หลังจากได้นำไปทดลองใช้แล้วได้ปรับปรุงเป็นแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ และนำไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 490 คน และครูสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จำนวน 85 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในเขตหน่วยศึกษานิเทศก์ หน่วย 6 ทุกโรง ซึ่งเก็บรวบรวมแบบสอบถามคืนได้จำนวนทั้งสิ้น 562 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.74 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย จากผลของแบบสอบถามทั้งสองชุดพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีปัญหาในด้านเนื้อหาและ กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นปัญหาปานกลางและ น้อย 2. ครูสอนภาษาอังกฤษในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีปัญหาในด้านหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ส่วนใหญ่เป็นปัญหาปานกลางและน้อย ที่เป็นปัญหามากคือ เรื่องความสอดคล้องของหลักสูตรกับสภาพแวดล้อมของนักเรียน ด้านเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษในเรื่องการใช้ประโยคได้ถูกต้องตามกาลต่าง ๆ และการฝึกเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับนักเรียน

Share

COinS