Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ซึ่งสอนด้วยกิจกรรมคัดสรร กับกิจกรรมตามแผนการสอนปกติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of prathom suksa six students' moral reasoning ability taught by selected activities and regular insturctional lesson plan activities

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Second Advisor

สมพงษ์ จิตระดับ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.124

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ซึ่งสอนด้วยกิจกรรมคัดสรรกับกิจกรรมตามแผนการสอนปกติ วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิจัยคือ 1. แบบสอนระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 ท่าน นำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่ตัวอย่างประชากร เพื่อหาค่าความเสี่ยงโดยใช้สูตรหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ความเที่ยง 0.793 2. แผนการสอนโดยใช้กิจกรรมคัดสรร กับกิจกรรมตามแผนการสอนปกติรวม 14 แผน ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 ท่าน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนวัดสารอด สังกัดกรุงเทพมหานคร เขตราษฎร์บูรณะ ที่มีอายุระหว่าง 11-13 ปี และการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมอยู่ในชั้นที่ 3 จำนวน 30 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่าย แบ่งตัวอย่างปะชากรออกเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอน กลุ่มทดลองด้วยกิจกรรมคัดสรร กลุ่มควบคุมด้วยกิจกรรมตามแผนการสอนปกติ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ทดสอบสอนตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มนำคะแนนที่ได้มาทดสอบหาค่าความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัย 1. เฉพาะในการวิจัยนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 คน ที่อยู่ในกลุ่มทดลอง ซึ่งได้รับการสอนด้วยกิจกรรมคัดสรร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมสูงกว่า ของนักเรียนอีก 15 คนที่อยู่ในกลุ่มควบคุม 2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการให้เหตุเชิงจริยธรรม แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS