Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรียนด้วยวิธีอนุมานกับวิธีอุปมาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of prathom suksa six students' achevement in mechanics of poetry writing learned by deductivve and inductive methods
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง สุทธสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.121
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อนกรองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบอนุมานกับแบบอุปมาน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกสอนด้วยวิธีอนุมาน กลุ่มที่ 2 สอน โดยวิธีอุปมาน โดยใช้แผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว จำนวน 16 แผน นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีระดับพื้นความรู้เท่ากัน คัดเลือกโดยดูจากค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนสอบวิชาภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2526 ที่ใกล้เคียงกัน ผู้วิจัยทำการสอนด้วยตัวเองกลุ่มละ 24 คาบ (คาบละ 20 นาที) หลังจากนั้นได้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยข้อสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองโดยผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 6 ท่าน และผ่านการวิเคราะห์ได้ค่าความยาก .21-.80 อำนาจจำแนก .23-.56 และสัมประสิทธิ์ของความเที่ยง.89 แล้วจึงวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อยกรองของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีอนุมานและวิธีอุปมานแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนวิธีนุมาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีอุปมาน ทั้งเมื่อวัดด้วยการทดสอบแบบเลือกตอบและการให้เขียนบทร้อยกรองด้วยตนเอง 2. นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความสามารถด้านใจความและการเลือกใช้คำในการเขียนบทร้อยกรองไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยนี้ได้จากการทดลองเฉพาะในโรงเรียนวัดเมธังกราวาส จังหวัดแพร่ เท่านั้น ถ้าจะได้มีการนำเอาวิธีการเดียวกันนี้ไปทดลองในโรงเรียนอื่นหรือในสภาพการณ์ที่ไม่เหมือนกัน อาจจะได้ผลที่แตกต่างกันไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชวนชื่น, สุจินต์, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรียนด้วยวิธีอนุมานกับวิธีอุปมาน" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53450.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53450