Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อยกรอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเรียนด้วยวิธีอนุมานกับวิธีอุปมาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of prathom suksa six students' achevement in mechanics of poetry writing learned by deductivve and inductive methods

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.121

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อนกรองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบอนุมานกับแบบอุปมาน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกสอนด้วยวิธีอนุมาน กลุ่มที่ 2 สอน โดยวิธีอุปมาน โดยใช้แผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว จำนวน 16 แผน นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีระดับพื้นความรู้เท่ากัน คัดเลือกโดยดูจากค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนสอบวิชาภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2526 ที่ใกล้เคียงกัน ผู้วิจัยทำการสอนด้วยตัวเองกลุ่มละ 24 คาบ (คาบละ 20 นาที) หลังจากนั้นได้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยข้อสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองโดยผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 6 ท่าน และผ่านการวิเคราะห์ได้ค่าความยาก .21-.80 อำนาจจำแนก .23-.56 และสัมประสิทธิ์ของความเที่ยง.89 แล้วจึงวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องฉันทลักษณ์ในการเขียนบทร้อยกรองของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีอนุมานและวิธีอุปมานแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนวิธีนุมาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีอุปมาน ทั้งเมื่อวัดด้วยการทดสอบแบบเลือกตอบและการให้เขียนบทร้อยกรองด้วยตนเอง 2. นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความสามารถด้านใจความและการเลือกใช้คำในการเขียนบทร้อยกรองไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยนี้ได้จากการทดลองเฉพาะในโรงเรียนวัดเมธังกราวาส จังหวัดแพร่ เท่านั้น ถ้าจะได้มีการนำเอาวิธีการเดียวกันนี้ไปทดลองในโรงเรียนอื่นหรือในสภาพการณ์ที่ไม่เหมือนกัน อาจจะได้ผลที่แตกต่างกันไป

Share

COinS