Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์และใช้การขับร้อง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of achievement in learning fundamental music of prathom suksa four students by using recorder and singing voice
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
ดวงเดือน อ่อนน่วม
Second Advisor
อราวรรณ บรรจงศิลป
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.111
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และใช้ในการขับร้อง ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2526 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละเท่าๆ กัน รวมเป็นจำนวนนักเรียน 100 คน การคัดเลือกตัวอย่างประชากร ทำโดยใช้เกณฑ์การเลือกนักเรียน 2 ห้องเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีไม่แตกต่างกัน แล้วทำการสุ่มเพื่อกำหนดวิธีสอน โดยให้ห้องหนึ่งได้รับการสอนโดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์และอีกห้องหนึ่งได้รับการสอนโดยใช้การขับร้อง หลังจากการสอนสิ้นสุดลง นักเรียนทั้งสองห้องเรียนได้รับการทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียน แล้ววิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างมัชฌิมเลขคณิต ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน และแผนการสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน โดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ แผนการสอนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานโดยใช้การขับร้อง เครื่องมือเหล่านี้มีความตรงตามเนื้อหา เพราะได้ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิทางการเรียนการสอนดนตรีแล้ว แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานมีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง 0.89 ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และกลุ่มที่เรียนโดยใช้การขับร้อง มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานเฉพาะเรื่อง พบว่า เรื่องชื่อและอัตราส่วนตัวโน้ต นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้การขับร้องมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ส่วนเรื่องอื่นๆ อีก 5 เรื่อง คือ ระดับเสียงในบันไดเสียง ซี เมเจอร์ เครื่องหมายกำหนดจังหวะ 2/4 และ 4/4 จังหวะการอ่านโน้ต และการเขียนโน้ต นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขจรดำรงกิจ, สุมาลี, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ขลุ่ยรีคอร์เดอร์และใช้การขับร้อง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53440.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53440