Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในระดับประถมศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดร้อยเอ็ด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of teaching life experience at elementary level : a case study of Changwat Roi-et

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

วารี ถิระจิตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.99

Abstract

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดจากการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของครูประถมศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่ทำการสอนในชั้นที่ต่างกัน เกี่ยวกับปัญหาในการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือครูระดับประถมศึกษา ที่สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 5 โรงเรียนละ 5 คน จำนวน 157 โรง รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 785 คน แบบสอบถามได้รับคืนและตอบสมบูรณ์ครบถ้วน จำนวน 640 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.53 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประเมินค่าและแบบสอบถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. ครูประถมศึกษาเลือกใช้วิธีสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยใช้เพลงและเกมประกอบการสอนมากที่สุด เชิญวิทยากรจากท้องถิ่นมาบรรยายและจัดการศึกษานอกสถานที่เป็นวิธีที่ใช้น้อยที่สุด 2. ครูประถมศึกษามีปัญหาการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสอบการณ์ชีวิตในชั้นประถมศึกษาดังนี้ ปัญหาด้านการวัดผลและการประเมินผล ในระดับน้อย ปัญหาจากฝ่ายบริหาร ปัญหาด้านหลักสูตร ปัญหาด้านเอกสารประกอบหลักสูตรและคู่มือครู ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปัญหาด้านแบบเรียนและสื่อการเรียน ในระดับปานกลาง และปัญหาด้านผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ในระดับมาก 3. ครูประถมศึกษาได้เสนอปัญหาเพิ่มเติม คือ ปัญหาแบบเรียนและอุปกรณ์การสอนไม่เพียงพอ ปัญหาหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิดไม่เหมาะสมกับท้องถิ่น และปัญหาครูขาดความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4. พิจารณาปัญหาในแต่ละด้านตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในแต่ละชั้นพบว่า ปัญหาด้านเอกสารประกอบหลักสูตรและคู่มือครู ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เห็นว่ามีปัญหาในระดับน้อย ครูชั้นอื่นเห็นว่ามีปัญหาในระดับปานกลาง ปัญหาด้านการวัดและประในผล ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 3 และ 4 เห็นว่ามีปัญหาในระดับน้อย ครูชั้นอื่นเห็นว่ามีปัญหาในระดับปานกลาง ปัญหาด้านผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 3 และ 5 เห็นว่ามีปัญหาในระดับมาก ครูชั้นอื่นเห็นว่ามีปัญหาในระดับปานกลาง ด้านการบริหาร หลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน และด้านแบบเรียนและสื่อการเรียน ครูประถมศึกษาทุกชั้นเห็นว่ามีปัญหาในระดับที่ไม่แตกต่างกัน

Share

COinS