Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความเป็นไปได้ของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ขนมปังอบกรอบ ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The marketing feasiblity study of launching a new biscuit product in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ณรงค์ฤทธิ์ อัปทวีวรรณ

Second Advisor

สุกาญจนา ลิมปีสวัวดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.340

Abstract

การลงทุนในอุตสาหกรรมขนมปังกรอบในปัจจุบัน ถือเป็นโครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีความเสี่ยงสูงประเภทหนึ่ง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ประกอบกับคู่แข่งขันในตลาดมีมากมาย ดังนั้นการศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในอุตสาหกรรมขนมปังกรอบ จะมีประโยชน์มากต่อการนำมาช่วยในการตัดสินใจลงทุนและศึกษาแนวทางปฏิบัติที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จในการออกผลิตภัณฑ์ขนมปังกรอบได้ การศึกษาและวิจัยครั้งนี้ทำการเก็บข้อมูลทั้งจากแหล่งปฐมภูมิ และทุติยภูมิ ซึ่งข้อมูลจากแหล่งปฐมภูมิได้แก่ ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและผู้บริโภคเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้จำหน่ายและผู้บริโภคจะศึกษาโดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์จากตัวอย่างที่สุ่มมาจากแต่ละกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างของผู้จำหน่ายได้แก่ ร้านค้าส่ง 40 ร้าน ร้านค้าปลีกทั่วไป 100 ร้าน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าและสหกรณ์ รวม 10 ร้าน และสุ่มตัวอย่างผู้บริโภค จำนวน 300 ราย จากการศึกษาและวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังนี้ 1. ผู้ผลิตขนมปังกรอบมีจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ผลิตรายย่อย ทำให้ตลาดมีผลิตภัณฑ์ขนมปังกรอบมากมายหลายประเภท และเพิ่มจำนวนมากขึ้นตลอดเวลา ทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งผู้บริโภคจะทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ 2. การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทขนมปังกรอบในเขตกรุงเทพมหานครมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ 3. ผู้ผลิตและผู้บริโภค ให้ความเห็นว่า คุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกบริโภคขนมปังกรอบ แต่ผู้จำหน่ายให้ความเห็นว่าการโฆษณา จะมีอิทธิพลมากต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค 4. ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและผู้บริโภค ให้ความเห็นว่าเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมแล้ว จะช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีและความเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้เครื่องหมายการค้าเดียวกันนั้น 5. ขนมปังกรอบที่ขายดีที่สุด จะมีราคาอยู่ในช่วงไม่เกิน 10 บาทต่อกล่อง 6. ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าและสหกรณ์ เป็นช่องทางจำหน่ายที่ดีที่สุด 7. การส่งเสริมการจำหน่ายที่ดีที่สุด คือการโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์และการให้ส่วนลดการค้าพิเศษแก่ผู้จำหน่าย 8. ผลิตภัณฑ์ที่มีวางจำหน่ายมากที่สุดในเขตกรุงเทพมหานคร คือนิสชิน รองลงมาคือกูลิโค่ แต่ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายดีที่สุดคือ กูลิโค่ รองลงมาได้แก่ นิสชิน 9. ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคเคยรับประทานมากที่สุดคือ กูลิโค่ รองลงมาได้แก่ อาร์เซนอลและผลิตภัณฑ์ที่มีจำนวน ผู้บริโภคชอบรับประทานมากที่สุดคือ กูลิโค่ รองลงมาคือ นิสชิน 10. มีความแตกต่างระหว่างความชอบรับประทานขนมปังกรอบกับเพศ ซึ่งผู้หญิงจะชอบรับประทานขนมปังกรอบมากกว่าผู้ชาย แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างความชอบรับประทานขนมปังกรอบกับอายุ ซึ่งผู้บริโภคแต่ละช่วงอายุที่ชอบรับประทานขนมปังกรอบมีจำนวนใกล้เคียงกัน 11. โอกาสที่ร้านค้าปลีกทั่วไป ต้องการรับขนมปังกรอบยี่ห้อใหม่ไปทดลองจำหน่ายประมาณร้อยละ 74 ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า และสหกรณ์จะต้องการทดลองจำหน่ายทุกร้าน แต่ในร้านค้าส่งจะต้องการประมาณร้อยละ 92 12. ผู้บริโภคที่อยากทดลองซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทขนมปังกรอบประมาณร้อยละ 65 ซึ่งเป็นผู้บริโภคเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ข้อเสนอแนะ ปัจจุบันวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ขนมปังกรอบในเขตกรุงเทพมหานครจัดอยู่ในช่วงเจริญวัยเต็มที่ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทขนมปังกรอบ จะถือเป็นเพียงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตลาดออกไปอีกระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นโอกาสของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทขนมปังกรอบจำเป็นต้องเน้นถึงตัวผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ไปจากเดิมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดและการจัดกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างเหมาะสมซึ่งจะนำไปสู่โอกาสที่จะประสบผลสำเร็จได้ นอกจากนี้ ความเข้มข้นของความซื่อสัตย์ในตรายี่ห้อยังมีไม่มากนัก ดังนั้นผู้ผลิตควรคำนึงถึงการสร้างความยอมรับในตัวผลิตภัณฑ์ โดยการผลิตและจำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี มีราคายุติธรรม และสามารถหาซื้อได้ง่าย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ตามต้องการ

Share

COinS