Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators and teachers concerning leadership behaviors of elementary school administrators under the auspices of the office of Bangkok primary education
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.95
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สมมติฐานของการวิจัย พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 33 คน และอาจารย์จำนวน 334 คน จากโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 33 โรงเรียนที่สุ่มได้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 2 ชุด มีลักษณะเดียวกัน ชุดที่ 1 สำหรับผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ชุดที่ 2 สำหรับอาจารย์ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า ประกอบด้วย สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม และคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหาร โรงเรียนประถมศึกษา 7 ด้าน จำนวน 45 ข้อ ได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 367 ชุด และได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์ใช้ได้ จำนวน 356 ชุด คิดเป็นร้อยละ 96.70 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าฐานนิยม ( Mode ) และค่า แมน - วิทนีย์ ยู – เทสท์ ( Mann – Whitney U – test ) ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ทั้ง 7 ด้าน สรุปได้ดังนี้ 1.1 ผู้นำในฐานะผู้มีความริเริ่ม ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมากทั้งหมด ยกเว้นในเรื่อง ผู้บริหารพร้อมที่จะทุ่มเททั้งเวลา กำลังกายและกำลังใจกับทั้งงานที่ริเริ่มใหม่ ทั้งผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 1.2 ผู้นำในฐานะผู้รู้จักการปรับปรุงแก้ไข ปรากฏว่าความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมากทั้งหมด ยกเว้นในเรื่อง ผู้บริหารส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูไปร่วมประชุม อบรม สัมมนา เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในหน้าที่การงาน ทั้งผู้บริหารและอาจารย์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 1.3 ผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้การยอมรับนับถือ ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมากทั้งหมด ยกเว้นในเรื่อง ความสำเร็จของการบริหารงานโรงเรียน ผู้บริหารมักจะกล่าวว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจของคณะผู้ร่วมงาน มิใช่ความสามารถของตนเพียงคนเดียว ทั้งผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 1.4 ผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อ 1.5 ผู้นำในฐานะเป็นนักพูดที่เก่ง ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมาก ยกเว้นในเรื่อง ผู้บริหารสามารถพูดในที่ชุมชนกับคนทุกระดับด้วยความมั่นใจ ไม่มีกริยาประหม่า เคอะเขิน ทั้งผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 1.6 ผู้นำในฐานะเป็นผู้ประสานงาน ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้เห็นอยู่ในระดับมากทั้งหมด ยกเว้นในเรื่อง ผู้บริหารจัดให้บุคลากรระดับต่างๆมีโอกาสพบปะสังสรรค์กันนอกเวลางาน เพื่อสร้างไมตรีสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทั้งผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับน้อย 1.7 ผู้นำในฐานะเป็นผู้เข้าสังคมได้ดี ปรากฏว่า ความคิดเห็นโดยส่วนรวมของผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่า ผู้บริหารได้ปฏิบัติออกมาให้อยู่ในระดับมากทั้งหมดทุกข้อ 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ทั้ง 7 ด้าน ปรากฏว่ามีความแตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ดังนี้ 2.1 ผู้นำในฐานะผู้มีความริเริ่ม มีความแตกต่างกันอยู่ 2 ข้อ ในจำนวน 6 ข้อ 2.2 ผู้นำในฐานะผู้รู้จักการปรับปรุงแก้ไข มีความแตกต่างกันอยู่ 4 ข้อ ในจำนวน 6 ข้อ 2.3 ผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้การยอมรับนับถือ มีความแตกต่างกันอยู่ 5 ข้อ ในจำนวน 6 ข้อ 2.4 ผู้นำในฐานะผู้ให้การช่วยเหลือ มีความแตกต่างกันทุกข้อในจำนวน 6 ข้อ 2.5 ผู้นำในฐานะเป็นนักพูดที่เก่ง มีความแตกต่างกันอยู่ 2 ข้อ ในจำนวน 7 ข้อ 2.6 ผู้นำในฐานะเป็นผู้ประสานงาน มีความแตกต่างกันอยู่ 4 ข้อ ในจำนวน 8 ข้อ 2.7 ผู้นำในฐานะเป็นผู้เข้ากับสังคมได้ดี มีความแตกต่างกันอยู่ 2 ข้อ ในจำนวน 6 ข้อ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์ยะรา, ไพบูลย์, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53416.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53416