Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของศึกษาเขต ผู้บริหารโรงเรียนและผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงาน ของผู้บริหารโรงเรียนที่ผ่านการฝึกอบรม ตามโครงการการฝึกอบรมข้าราชการครู หลักสูตรนักบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of the educational administrators at distric level principals and subordinates concerning the performance of school administrators participating in the training program for the elementary school administrators of the Bangkok metropolitan adminstration

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.93

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษาเขต ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน ที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมข้าราชการครู หลักสูตรนักบริหารการศึกษากรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกับผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย กลุ่มผู้บังคับบัญชา ได้แก่ ศึกษาเขตจำนวน 24 คน ผู้บริหารโรงเรียนที่ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 150 คน และผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวน 600 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน แบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียนและผู้ใต้บังคับบัญชาและแบบสัมภาษณ์ สำหรับแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนนั้น ให้ศึกษาเขตเป็นผู้ประเมิน ส่วนแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนได้ให้ผู้บริหารโรงเรียนประเมินตนเอง อีกฉบับหนึ่งได้ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นผู้ประเมินและเครื่องมือฉบับสุดท้าย นั้นเป็นแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนบางคน เพื่อศึกษาถึงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลในด้านต่างๆ เป็นการเพิ่มเติมสาระสำคัญของเครื่องมือจะครอบคลุมถึงงานหลัก 6 งาน งานบริหารบุคลากร งานบริหารวิชาการงานบริหารอาคารสถานที่ งานบริหารงานธุรการและการเงิน งานบริหารกิจการนักเรียนและความสัมพันธ์กับชุมชน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. จากการศึกษาความคิดเห็นของการศึกษาเขต ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่ผ่านการฝึกอบรม ตามโครงการฝึกอบรมข้าราชการครู หลักสูตรบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร นั้นอยู่ในระดับทุกด้าน 2. ผู้บริหารการศึกษาระดับเขต ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ใต้บังคับบัญชาประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนในระดับดีขึ้นไป ยกเว้นผู้ใต้บังคับบัญชาประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนในด้านการบริหารอาคารสถานที่และการบริหารกิจการนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง

Share

COinS