Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนและครู เกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of the school education committees and teachers concerning the roles of the school education committees in elementary school under the auspices of The Office of the Provincial Primary Education in Phitsanulok Province
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.73
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนและครู เกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนและครู เกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงและบทบาทที่คาดหวังของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา วิธีดำเนินงานวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย กรรมการศึกษาประจำโรงเรียน 365 คน และครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 365 คน ซึ่งสุ่มมาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย รวมกลุ่มตัวอย่างประชากร 730 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด เกี่ยวกับสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ความหวังและความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่ควรจะเป็นและบทบาทที่ควรปฏิบัติจริงของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา และปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา จากแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งหมด จำนวน 730 ฉบับ ได้รับคืนเป็นฉบับที่สมบูรณ์ 603 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.60 จากกรรมการศึกษาประจำโรงเรียน 284 ฉบับ และจากครู 319 ฉบับ ชุดที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ใช้สัมภาษณ์ประธานกรรมการศึกษา 18 คน และเลขานุการกรรมการศึกษา 18 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนและครู เกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษาด้านให้คำปรึกษาแนะนำกับแก่โรงเรียนในการกำหนดแนวทางในการพัฒนา และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น บทบาทด้านแสวงหาความช่วยเหลือและความร่วมมือจากประชาชน หน่วยงาน และส่วนราชการเพื่อพัฒนาโรงเรียนและบทบาทด้านเสนอแนะและประสานงานระหว่างโรงเรียนชุมชน หน่วยงาน และส่วนราชการ เพื่อให้โรงเรียนมีส่วนร่วมในการให้บริการแก่ชุมชน หน่วยงาน ส่วนราชการและการพัฒนาท้องถิ่นพบว่า ผู้ตอบแบบสอบคาดหวังให้ คณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับควรปฏิบัติมากทุกบทบาท และเห็นว่าการปฏิบัติจริงของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับปฏิบัติน้อยทุกบทบาท 2. ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นครู มีความคาดหวังและความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังและปฏิบัติจริงของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทั้งสามบทบาท 3. ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียน มีความคาดหวังและความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในบทบาทด้านการให้คำปรึกษาแนะนำแก่โรงเรียนกำหนดแนวทางในการพัฒนา และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และบทบาทด้านแสดงหาความช่วยเหลือและความร่วมมือจากประชาชน หน่วยงาน และส่วนราชการเพื่อพัฒนาโรงเรียนส่วนบทบาทด้านเสนอและประสานงานระหว่างโรงเรียนกับชุมชน หน่วยงานและส่วนราชการเพื่อให้โรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการบริการแก่ชุมชน หน่วยงาน ส่วนราชการและการพัฒนาท้องถิ่น ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนมีความคาดหวังและความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานจริง ไม่แตกต่างกัน 4. ความคาดหวังของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนกับครู เกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา ทั้งสามด้านไม่แตกต่างกัน 5. ความคิดเห็นของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนกับครูเกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา ทั้งสามด้านไม่แตกต่างกัน 6. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของคณะกรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีความถี่สูงและรองลงมาคือ กรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษามีความรู้อยู่ในระดับต่ำและขาดความรู้ในเรื่องหลักสูตรใหม่ ประชาชนส่วนมากยากจนจึงช่วยเหลือโรงเรียนได้น้อย กรรมการการศึกษาประจำโรงเรียนส่วนใหญ่มุ่งประกอบอาชีพของตนจึงปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่เต็มที่
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิริรังสรรค์กุล, เปลี่ยน, "ความคิดเห็นของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนและครู เกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการศึกษาประจำโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53394.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53394