Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับสัมฤทธิผลทางการเรียนระหว่างนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Selected factors related to learning achievement between high and low achievers at the mathayom suksa five level in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
วัชรี ทรัพย์มี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.54
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษานิสัยในการเรียนทัศนคติต่อการเรียนและความรับผิดชอบของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและนักเรียนมีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ แล้วสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำจากตัวทำนายที่ดีที่สุด พร้อมทั้งทำการสำรวจลักษณะของเพื่อนที่คบ และการใช้เวลาของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.5) สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ในส่วนกลาง เขตกรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 320 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง 160 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนชาย 55 คน นักเรียนหญิง 105 คน และกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ 160 คน เป็นนักเรียนชาย 80 คน นักเรียนหญิง 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสำรวจนิสัยในการเรียนและทัศนคติต่อการเรียน (The Surver of Study Habits and Attitudes) ซึ่ง ศรีสมร พุ่มสะอาด พัฒนามากจากแบบสำรวจของบราวน์และโฮลท์ซแมน (Brown and Holtzman) และแบบสำรวจอีก 3 ฉบับที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองมีดังนี้คือ แบบสำรวจความรับผิดชอบ แบบสำรวจลักษณะของเพื่อนที่ครบ และแบบสำรวจการใช้เวลา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ t-tests และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นๆ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีนิสัยในการเรียน ทัศนคติต่อการเรียนดีกว่านักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ และนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีความรับผิดชอบสูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ 2. นิสัยในการเรียน ทัศนคติต่อการเรียน และความรับผิดชอบมีความสัมพันธ์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนทั้งกลุ่มที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. นิสัยในการเรียน ทัศนคติต่อการเรียน และความรับผิดชอบร่วมกันพยากรณ์สัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงพบว่า กลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดคือทัศติต่อการเรียน และความรับผิดชอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ร้อยละ 18.16 (R^2= 0.1816) สำหรับนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ ตัวทำนายที่ดีที่สุดคือนิสัยในการเรียน ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ร้อยละ 37.18 ( R^2= 0.3718) 5. นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง ส่วนมากครบเพื่อนสนิทที่มีลักษณะดังนี้คือ สนใจการเรียน มีความรับผิดชอบการงานดี มีมนุษยสัมพันธ์ดี กระตือรือร้น เป็นกันเอง คุยสนุกตลบขบขัน ร่าเริง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น รักความเจริญก้าวหน้าและมีเหตุผล ตามลำดับ สำหรับนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ ส่วนมากครบเพื่อนสนิทที่มีลักษณะดังนี้คือ ร่าเริง เป็นกันเอง มีมนุษยสัมพันธ์ดี คุยสนุกตลบขบขัน เปิดเผยกล้าแสดงออก ทำอะไรตามสบาย ชอบสังคม มีความจริงใจ และชอบร้องเพลงตามลำดับ 6. การใช้เวลาโดยเฉลี่ยของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำ พบว่า 6.1ในรอบ 1 วันของวันธรรมดา นักเรียนใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง ใช้เวลาในการเรียนร้อยละ 41.17 ในการนอนร้อยละ 30.90 ในการพักผ่อนหย่อนใจร้อยละ 8.26 ช่วยทำงานบ้านร้อยละ 5.42 ในการเดินทางไปและกลับจากโรงเรียนร้อยละ 5.21 ในการรับประทานอาหารร้อยละ 5.21 และอาบน้ำแต่งตัวร้อยละ 3.82นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ ใช้เวลาในการเรียนร้อยละ 32.64 ในการเรียนร้อยละ 30.13 ในการพักผ่อนหย่อนใจร้อยละ 15.21 ช่วยทำงานบ้านร้อยละ 6.39 ในการรับประทานอาหารร้อยละ 5.56 และอาบน้ำแต่งตัวร้อยละ 4.17 6.2 ในรอบ 1 วันของวันหยุด นักเรียนใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง ใช้เวลาในการนอนร้อยละ 37.15 ในการเรียนร้อยละ 21.39 ในการพักผ่อนหย่อนใจร้อยละ 18.53 ช่วยทำงานบ้านร้อยละ10.97 ในการรับประทานอาหารร้อยละ 5.76 อาบน้ำแต่งตัวร้อยละ 3.75 และเดินทางออกนอกบ้านร้อยละ 2.43 นักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ ใช้เวลาในการนอนร้อยละ 38.19 ในการพักผ่อนหย่อนใจร้อยละ 30.56 ช่วยทำงานบ้านร้อยละ 12.29 ในการรับประทานอาหารร้อยละ 6.25 ในด้านการเรียนร้อยละ 5.90 อาบน้ำแต่งตัวร้อยละ 3.96 และเดินทางออกนอกบ้านร้อยละ 2.85
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันทร์เพ็ญ, วัลลภา, "ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับสัมฤทธิผลทางการเรียนระหว่างนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53300.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53300