Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสบู่ฟอกตัว ของผู้บริโภคกลุ่ม แม่บ้านในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on factors influenceing decisions on bath soap buying among housewives in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

เสรี วงศ์มณฑา

Second Advisor

สุรัชนา วิวัฒนชาต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.379

Abstract

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสบู่ถูตัวของผู้บริโภคกลุ่มแม่บ้านนี้เป็นหัวข้อที่น่าศึกษาเรื่องหนึ่ง เนื่องจากในปัจจุบันสินค้าสบู่ได้กลายเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน และสบู่ในท้องตลาดทุกวันนี้มีตรายี่ห้อมากกว่า 50 ชนิดที่แข่งขันกันอยู่ทั้งการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2523-2524 มีสินค้าสบู่หลายยี่ห้อได้ถูกแนะนำเข้าสู่ตลาดโดยใช้ค่าใช้จ่ายทั้งการโฆษณาและการส่งเสริมการขายอย่างมากมาย จนกระทั่งถึงปัจจุบันหลายยี่ห้อก็ยังไม่มีส่วนครองตลาดที่น่าพอใจ ดังนั้นจากการศึกษาสภาพตลาดและการแข่งขันโดยทั่วไปของสินค้าสบู่ในประเทศไทย รวมทั้งปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดสำหรับตัวผลิตภัณฑ์นั้น ทำให้เราทราบว่า การที่ผู้บริโภคเลือกใช้สบู่ถูตัวยี่ห้อที่ใช้อยู่เนื่องจากกลิ่นหอมของสบู่เป็นจุดสำคัญ เหตุผลรองลงมาก็คือ เนื้อสบู่แข็งไม่เละง่าย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนใจมาใช้สบู่ยี่ห้อใหม่เพราะเนื้อสบู่เละและกลิ่นไม่หอม สำหรับการตัดสินใจซื้อสบู่ ผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่จะคำนึงถึงกลิ่นหอมของสบู่เป็นอันดับแรก รองลงมาคือชื่อเสียงของตรายี่ห้อและราคาของสบู่ตามลำดับ ส่วนการเลือกตรายี่ห้อที่ใช้และการซื้อ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเลือกและซื้อสบู่ด้วยตนเอง โดยซื้อจากร้านค้าใกล้บ้านมากที่สุดและจำนวนการซื้อในแต่ละครั้งประมาณ 7-12 ก้อน ในด้านตัวผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะชอบสบู่ที่เป็นสีขาวและมีกลิ่นที่เป็นน้ำหอมมากที่สุด ในด้านการส่งเสริมการขายส่วนใหญ่จะให้ความสนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะการลดราคาสินค้า จากการทดสอบสมมุติฐานที่กำหนดให้ทำให้ทราบว่า ภาพพจน์ของตรายี่ห้อหรือชื่อเสียงของตรายี่ห้อก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค รองลงมาจากกลิ่นหอม ในเรื่องของการเลือกตรายี่ห้อ รายได้ของผู้บริโภคจะไม่มีความสัมพันธ์กับการเลือกตรายี่ห้อสบู่ที่ใช้และกลิ่นของสบู่ส่วนใหญ่จะชอบสบู่กลิ่นน้ำหอมมากกว่าสบู่กลิ่นดอกไม้ ส่วนสีของสบู่ส่วนใหญ่จะนิยมสบู่สีขาวมากกว่าสีอื่นๆ ในกรณีของการส่งเสริมการขายไม่ว่าผู้ซื้อสบู่ราคาถูกหรือราคาแพงก็มีความสนใจในรายการส่งเสริมการขายใกล้เคียงกัน ในด้านความภักดีต่อตรายี่ห้อสบู่ที่ใช้ ทั้งผู้ซื้อสบู่ราคาถูกและสบู่ราคาแพงจะมีความภักดีต่อตรายี่ห้อเท่าๆ กัน การศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่า ทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าสบู่ ควรจะให้ความสนใจในด้านความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะความต้องการในตัวสินค้า ในด้านกลิ่น ความคงรูปก้อนของสบู่ไม่เละง่าย และคุณสมบัติในการบำรุงรักษาผิว เพราะกลิ่นของสบู่และความคงรูปก้อนของสบู่จะมีส่วนที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจที่จะใช้สบู่ยี่ห้อนั้นต่อไปหรือเปลี่ยนใจทดลองสบู่ยี่ห้อใหม่ที่ดีกว่า ในด้านราคา สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะเข้าสู่ตลาดผู้จัดจำหน่ายควรจะศึกษาอย่างละเอียดก่อนการตั้งราคาโดยเฉพาะอย่างยิ่งควรจะมีการทดสอบตลาดก่อนการวางตลาดจริง เพื่อหาระดับราคาที่ผู้บริโภคสามารถจะยอมรับได้เมื่อเปรียบเทียบกับภาพพจน์ของผลิตภัณฑ์ ในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้จัดจำหน่ายควรจะกระจายสินค้าไปตามร้านค้าปลีกทั่วๆ ไป เพราะสินค้าประเภทนี้ผู้บริโภคยังคงนิยมซื้อจากร้านค้าใกล้บ้าน ในด้านการส่งเสริมการขาย ยังมีการส่งเสริมการขายอีกหลายวิธีที่สามารถจะนำมาใช้อย่างได้ผลซึ่งก็ขึ้นอยู่กับโอกาส จังหวะ และช่วงเวลา เช่น การแจกตัวอย่าง การลดราคา การให้ของแถม การชิงโชค และการแข่งขัน สำหรับในด้านการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ในปัจจุบันผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายควรจะให้ความสนใจในด้านการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการโฆษณาแต่ละครั้งนับวันจะแพงขึ้น นอกจากนี้การประชาสัมพันธ์ยังมีส่วนช่วยในการสร้างภาพพจน์ของตัวสินค้า สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวสินค้ากับกลุ่มเป้าหมายหรือระหว่างบริษัทกับสาธารณชนอีกด้วย

Share

COinS