Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบสัดส่วนของภาพกับพื้นที่ที่มีต่อการจำภาพได้ ของนักเรียนชั้นประศึกษาปีที่สาม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of proportion of figure and ground upon the pictorial recognition of prathom suksa three students

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.45

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนของภาพกับพื้น ที่มีต่อการจำได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ เขตยานาวา กรุงเทพมหานคร จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยสไลด์ขาวดำของวัตถุ 45 ชนิด แต่ละชนิดเป็นภาพซึ่งมีสัดส่วนของภาพกับพื้น เป็น 3 ลักษณะ สามในสี่ หนึ่งในสอง และหนึ่งในสี่ แบ่งภาพแต่ละสัดส่วนเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มภาพที่ใช้ในการนำเสนอ 30 ภาพ และกลุ่มภาพที่ใช้เป็นภาพลวง 15 ภาพ กลุ่มตัวอย่างจะได้ดูภาพ 3 ครั้งๆ ละ 1 สัดส่วนเท่านั้น นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว หลังจากนั้นจึงนำมาเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีเชฟเฟ่ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า สัดส่วนของภาพกับพื้น ที่มีผลต่อการจำได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม แต่ละสัดส่วนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01 (.01F₂₁₄₇=4.79) เมื่อนำมาวิเคราะห์เป็นรายคู่ ผลปรากฏว่าสัดส่วนของภาพกับพื้น สามในสี่กับหนึ่งในสี่ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เช่นเดียวกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสัดส่วนหนึ่งในสอง ผลปรากฏว่า ไม่มีความแตกต่าง

Share

COinS